Tổng thống Ukraine muốn đến thăm Israel

Thời sự quốc tếThứ Năm, 12/10/2023 16:43:52 +07:00
(VTC News) -

Theo Axios, Tổng thống Ukraine Zelensky đang lên kế hoạch cho một chuyến thăm Israel nhằm thể hiện sự ủng hộ với Thủ tướng Netanyahu trong cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Ngày 12/10, tờ Axios dẫn thông báo của văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông Zelensky muốn phía Israel phối hợp cho một chuyến thăm của nhà lãnh đạo Ukraine đến Tel Aviv trong thời gian tới.

Axios dẫn các nguồn tin riêng từ cả Ukraine và Israel tiết lộ, chuyến thăm của ông Zelensky sẽ tăng cường sự ủng hộ của quốc tế cho cuộc phản công của Israel chống lại Hamas ở Gaza.

Cũng theo nguồn tin của Axios, các cuộc thảo luận vẫn đang ở giai đoạn sơ bộ và chưa ấn định ngày tháng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến trụ sở NATO tại Brussels hôm 11/10 vừa qua. (Ảnh: EPA)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến trụ sở NATO tại Brussels hôm 11/10 vừa qua. (Ảnh: EPA)

Trước đó, ngày 11/10, Tổng thống Zelensky đã có chuyến công du tới Bỉ và có cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng NATO để yêu cầu thêm vũ khí và đạn dược. Phát biểu với các phóng viên, ông cho biết sự hỗ trợ của quốc tế có ý nghĩa rất lớn đối với Ukraine trong những ngày đầu xung đột với Nga.

“Đây là lý do tại sao tôi kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo đến thăm Tel Aviv và thể hiện sự ủng hộ của họ đối với người dân Israel. Tôi không nói về bất kỳ tổ chức nào, mà là về sự hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi các cuộc giao tranh gần đây”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Ngày 7/10, phong trào Hamas đã thực hiện một chiến dịch tấn công rocket và đột kích vào các khu định cư ở miền nam Israel. Điều này khiến tin tức về cuộc xung đột ở Ukraine hầu như biến mất khỏi các kênh truyền thông của phương Tây.

Phát biểu về vấn đề này, ông Zelensky với kênh France 2 rằng: “Nếu sự chú ý của quốc tế chuyển hướng khỏi Ukraine, bằng cách này hay cách khác điều đó sẽ gây ra hậu quả. Số phận của Ukraine phụ thuộc vào sự thống nhất của phần còn lại của thế giới”.

Ông Zelensky cũng đổ lỗi cho Moskva về các cuộc tấn công của Hamas, đồng thời tuyên bố Nga “đã giúp đỡ Hamas và đứng sau Hamas” mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Trước đó, ông trích dẫn tuyên bố của tình báo Ukraine rằng Nga muốn gây ra một cuộc chiến ở Trung Đông nhằm “phá hoại sự thống nhất thế giới” và “hủy diệt tự do ở châu Âu”.

Đại sứ Israel tại Moskva Alexander Ben Zvi ngay sau đó đã bác bỏ các cáo buộc của phía Ukraine và nói chúng "hoàn toàn vô nghĩa" đồng thời cho biết chính phủ của ông không tin rằng Nga có liên quan "dưới bất kỳ hình thức nào".

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn