“Từ giờ phút này, nhãn vàng SJC là của NHNN Việt Nam”

Kinh tếThứ Sáu, 25/11/2011 12:59:00 +07:00

(VTC News) – "Chúng ta phải hiểu rằng: Từ giờ phút này trở đi, nhãn vàng SJC là nhãn vàng của NHNN, khi có điều kiện sẽ chuyển đổi chữ SJC thành SBV".

(VTC News) – "Chúng ta phải hiểu rằng: Từ giờ phút này trở đi, nhãn vàng SJC là nhãn vàng của NHNN, khi có điều kiện sẽ chuyển đổi chữ SJC thành SBV cho cử tri yên tâm".


 

Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh trước những lo lắng của ĐB Quốc hội về độc quyền kinh doanh vàng miếng trong buổi chất vấn sáng 25/11.

 

Nhãn vàng SJC sẽ là nhãn vàng duy nhất của Ngân hàng Nhà nước 


Trước những lo lắng của ĐB Quốc hội xoay quanh nghị định về vàng, rằng với Nghị định về vàng sắp có hiệu lực thì tới đây sân chơi này trở thành sân chơi độc quyền của SJC và phần thiệt thòi sẽ thuộc về người dân, Thống đốc Bình khẳng định: Không có việc SJC độc quyền trong kinh doanh ở lĩnh vực này.

 

“Công ty vàng SJC sau 1 thời gian hoạt động chiếm 90 % thị phần thị trường vàng miếng. SJC là công ty của Thành ủy TP. HCM… NHNN đã bàn với UBND TP. HCM, đơn vị này sẽ trực thuộc NHNN trong thời gian tới.

 

Như vậy, với việc này, NHNN vẫn đảm bảo thực hiện được hai mục tiêu, một là nhà nước độc quyền trong vấn đề sản xuất và kinh doanh vàng miếng. Hai là nhà nước sẽ tiết giảm được các chi phí. Hiện nay có tới hàng trăm tấn vàng của chúng ta đã được dập ra vàng SJC và nhãn hiệu này đã được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận, để tiết giảm chi phí chúng tôi sử dụng luôn nhãn hiệu đó”, Thống đốc trình bày chi tiết.

 

Thống đốc Bình cũng thừa nhận: Nhìn lại mặt bằng pháp lý của đất nước chúng ta về hoạt động kinh doanh vàng, chúng ta thấy còn rất nhiều bất cập. Việc quản lý vàng phân cho 2 cơ quan: 1 đầu là NHNN, 1 đầu là Bộ Công thương.

 

“Trên thị trường chúng ta đã có một thời gian dài coi vàng miếng chỉ là những hàng hóa thông thường. Do vậy, mọi cửa hàng kinh doanh vàng trang sức trong cả nước của chúng ta có tới hơn 12.000 cửa hàng kinh doanh vàng trên toàn quốc, chủ yếu tập trung tại Hà Nội, Hồ Chí Minh được quyền thả sức kinh doanh vàng miếng”, ông Bình nói.

 

Về vàng trang sức, Thống đốc đưa ra thông điệp, tiếp tục khuyến khích hoạt động sản xuất, chế tác vàng trang sức vì “đó là các hoạt động sản xuất bình thường chúng ta khuyến khích để tạo ra các hàng hóa cho xã hội, tạo ra các hàng hóa xuất khẩu, tạo ra công ăn việc làm cho các đơn vị sản xuất và chế tác vàng trang sức”.

 

“Chúng ta siết lại một bước việc quản lý hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng miếng theo nguyên tắc Nhà nước độc quyền về sản xuất kinh doanh vàng miếng”, Thống đốc Bình tái khẳng định.  

 

Hiếu Anh

 

 

Bình luận
vtcnews.vn