• Zalo

Tự chủ để thương thuyết công việc chứ không phải đi xin việc

Giáo dụcThứ Tư, 06/06/2018 07:40:00 +07:00Google News

Người lao động cần có khả năng tự chủ trong quá trình thương thuyết việc làm và khi đó khái niệm xin việc làm sẽ không còn.

Tự chủ chuyên môn

Người lao động cần có khả năng tự chủ trong quá trình thương thuyết việc làm. Khái niệm xin việc làm sẽ không còn, mà là thương thuyết công việc. Điều này phải xuất phát từ năng lực, phẩm chất vốn có và mưu cầu cá nhân của du học sinh.

Thiết nghĩ chúng ta không nên bắt đầu bằng “tôi sẽ nhận được mức lương bao nhiêu?” mà nên trả giá “với những việc tôi sẽ có thể hoàn thành thì tôi sẽ nhận được mức lương bao nhiêu?”.

du hoc sinh viet

 

Du học sinh nên đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng về quy trình làm việc và mức lương tương thích với khả năng hoàn thành công việc. Một khi du học sinh có thể học cách thích những gì mình không thích thì họ có thể thương thuyết với nhà tuyển dụng thành công hơn, và nhà tuyển dụng sẽ nhận ra năng lực cần thiết cho tổ chức.

Du học sinh nên chủ động xem xét tính chất công việc và quy trình, thay vì đặt nặng vào việc đánh giá hình thức của nó và sự tương thích với kỹ năng và kiến thức của mình. Hay nói cách khác, bản chất công việc thường được thể hiện ở những quy trình làm việc khác nhau. Có thể với cách làm việc mới, họ sẽ có cơ hội học tập thêm. Nhưng cũng có thể vì bản chất công việc và văn hóa tổ chức có sự khác biệt quá lớn so với kỳ vọng bản thân, nên họ phải từ bỏ lời đề nghị làm việc.

Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ, du học sinh nên tự chủ lựa chọn phương pháp và các thao tác thực hành nghiệp vụ. Hãy chủ động đề nghị được làm theo cách được đào tạo sẽ có thể đổi mới quy trình làm việc hiện có. Sự tự chủ về chuyên môn thường được thể hiện qua biên độ tự do trong tiến trình ra quyết định thực thi những điều cốt lõi trong từng mảng chuyên môn, các chuẩn mực đảm bảo chất lượng quá trình thực hiện công việc, cách thức kiểm soát tiến độ và quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp.

Tự chủ trong quan hệ chuyên môn

Một khi du học sinh có khả năng ra quyết định cho quá trình làm việc, họ phải liên tục nhận được sự công nhận năng lực chuyên môn và quyền hạn thực thi những hoạt động của mình. Hãy cho sếp biết những gì mình đang làm thay vì âm thầm chấp nhận quy trình làm việc không phù hợp hay bị chỉ trích khi đổi mới mà không thông qua cấp trên. Sự đổi mới thường được củng cố thông qua quan hệ chuyên môn và xã hội.

Du học sinh hãy gỡ bỏ biên giới cá nhân bằng cách thường xuyên tiếp xúc với đồng nghiệp để học hỏi từ họ. Khả năng giải quyết xung đột, thương lượng và thỏa hiệp để đạt được mục tiêu, cũng như hàng loạt các kỹ năng mềm về giao tiếp xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng giữa những nguyện vọng về tự chủ chuyên môn và cách duy trì vai trò xã hội tại đơn vị.

Khi du học sinh có thể tự chủ về các phương pháp tiếp cận công việc một cách khoa học và nắm rõ phương pháp thực hành, họ sẽ phải tìm kiếm sự công nhận năng lực này thông qua việc phát triển và duy trì các mối quan hệ với đồng nghiệp trong và ngoài tổ chức.

Biết một người đặc biệt không bằng biết mười người bình thường có lẽ là cách mở rộng sự ủng hộ quan hệ cá nhân. Mười người này có thể là những người bạn quốc tế hay các chuyên gia trong ngành mà du học sinh từng quen biết.

Video: Du học sinh Việt về hay ở: Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đưa ra lời khuyên

Tự chủ cá nhân

Để có thể sử dụng khả năng tự chủ chuyên môn và mối quan hệ chuyên môn một cách hiệu quả, du học sinh cần phải tự học tập và bồi dưỡng năng lực tự chủ cá nhân. Dám dẫn đầu, dám chịu trách nhiệm mới có thể tạo không gian cho khả năng sáng tạo. Tính tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình và khả năng dự đoán được những sự đồng thuận hay chỉ trích từ đồng nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng nên sự tự chủ cá nhân.

Tự chủ hoàn toàn không đồng nghĩa với tình trạng vô chính phủ, hoặc lạm dụng quyền lực. Tự chủ cũng không đồng nghĩa với tự do dân chủ tuyệt đối. Trong bất kỳ hình thái xã hội nào cũng cần có sự duy trì dân chủ và bảo đảm tính công bằng trong quyền lực.

Hiểu biết và khai thác đúng mực tính dân chủ và công bằng trong quyền lực tại đơn vị là điều kiện tiên quyết để du học sinh có thể phát huy sự tự chủ. Do đó, du học sinh đừng ngần ngại dành thời gian tiếp xúc với các cấp lãnh đạo trực tiếp để hiểu rõ phạm vi quyền hạn mà mình có thể được sử dụng trong công việc.

Nếu tất cả các yếu tố trên không thỏa mãn, du học sinh hãy mạnh dạn tự chủ từ chối công việc và tìm công việc khác phù hợp hơn.

Nguyễn Hồng Chí
Bình luận
vtcnews.vn