Tu chính án 25 không nhằm để 'hạ bệ' ông Trump?

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 10/10/2020 14:59:07 +07:00
(VTC News) -

Dù dự luật liên quan đến Tu chính án 25 do bà Pelosi đề xuất nhắm vào sức khỏe của Tổng thống, ông Trump cho rằng nó nhắm đến ông Biden hơn là mình.

Ông Trump cho rằng việc đảng Dân chủ định thành lập ủy ban đánh giá sức khỏe của ông là để dọn đường giúp ứng viên Phó Tổng thống Kamala Harris thay thế ông Biden.

"Nancy Pelosi đang xem xét Tu chính án thứ 25 để thay thế Biden bằng Kamala Harris", ông Trump viết trên Twitter có 87 triệu người theo dõi của mình. 

Nhà lãnh đạo Mỹ tin các thành viên đảng Dân chủ đang mong muốn kịch bản này xảy ra trong trường hợp ông Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới. 

Tổng thống Trump cũng nhắc tới vấn đề này trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình phát thanh Rush Limbaugh hôm 9/10.

"Giả sử đảng Dân chủ bỏ phiếu cho Biden buồn ngủ, thật nực cười vì ông ấy không nên là ứng viên Tổng thống. Biden không đủ điều kiện để trở thành ứng viên... Với việc xem xét Tu chính án thứ 25, tôi nghĩ họ đưa nó vào để có thể đưa Kamala lên thay thế", ông nói. 

Tu chính án 25 không nhằm để 'hạ bệ' ông Trump? - 1

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Biden và phó tướng Kamala Harris. (Ảnh: Joebiden.com)

Trước đó, các nghị sỹ đảng Dân chủ đề xuất thành lập ủy ban đánh giá năng lực sức khỏe và tâm thần của ông Trump, đồng thời xem xét phế truất ông nếu cần thiết.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 8/10, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết bà và các thành viên Đảng Dân chủ đang xem xét áp dụng một điều khoản của Bản sửa đổi hiến pháp thứ 25 (Tu chính án 25 Hiến pháp Mỹ), trong đó cho phép Phó Tổng thống lên nắm quyền nếu Tổng thống không đủ năng lực đảm trách công việc.

“Công chúng cần biết tình hình sức khỏe của tổng thống. Có một câu hỏi mà ông ấy từ chối trả lời là ông ấy đã xét nghiệm âm tính lần cuối cùng khi nào? Tại sao Nhà Trắng không nói ra những sự thật quan trọng", bà Pelosi nói. 

Tu chính án 25 Hiến pháp Mỹ có điều khoản cho phép một tổng thống bị phế truất vì không đủ năng lực về thể chất hoặc tinh thần.

Mặc dù Tu chính án 25 cho phép bà Pelosi thành lập một hội đồng để xem xét sức khỏe và thể chất của Tổng thống, Hạ viện sẽ không thể phế truất ông Trump nếu không có sự đồng ý của Phó Tổng thống Mike Pence và các thành viên nội các. 

Hôm 8/10, các bác sỹ Nhà Trắng cho biết Tổng thống đã hoàn thành quá trình điều trị COVID-19. Tuy nhiên, việc nhà lãnh đạo Mỹ được kê nhiều loại thuộc dành cho các trường hợp bệnh nặng khiến nhiều người lo ngại về tác dụng của chúng tới sức khỏe tâm thần của ông Trump. 

Bà Pelosi trong một cuộc phỏng vấn thậm chí còn ám chỉ việc sử dụng thuốc điều trị khiến não của ông Trump gặp vấn đề. 

Sau khi trở lại Nhà Trắng, Trump khẳng định ông đã hồi phục và sức khỏe đang rất tốt.

Trước đó, ông nhiều lần nhắm vào mức độ minh mẫn và tuổi tác của ông Biden, ám chỉ đối thủ đã nhiều lần dùng thuốc kích thích trước các buổi tranh luận. 

Song Hy(Nguồn: New York Post)
Bình luận
vtcnews.vn