Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương thăm, làm việc tại Angola

Thời sự quốc tếThứ Năm, 30/05/2024 16:59:00 +07:00
(VTC News) -

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã có chuyến thăm và làm việc tại Angola, thúc đẩy quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Từ ngày 26 - 29/5, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Angola.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã hội kiến Tổng Thư ký Đảng phong trào nhân dân giải phóng Angola (MPLA) cầm quyền Paulo Pombolo; hội đàm với ông Manuel Domigos Augusto, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư phụ trách đối ngoại của Đảng MPLA và ông Esteves Carlos Hilário, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư phụ trách thông tin và truyền thông Đảng MPLA; có các buổi làm việc với các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ Viễn thông và Công nghệ thông tin Angola.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa hội kiến Tổng Thư ký Đảng MPLA Paulo Pombolo. (Ảnh: TTXVN)

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa hội kiến Tổng Thư ký Đảng MPLA Paulo Pombolo. (Ảnh: TTXVN)

Tại các cuộc gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo Đảng MPLA Paulo Pombolo, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng và xác định quan hệ đối ngoại trên kênh Đảng, tạo nền tảng chính trị vững chắc cho quan hệ về mặt nhà nước, định hướng cho quan hệ song phương giữa Việt Nam và các nước ngày càng phát triển ổn định.

Tại cuộc hội đàm với ông Manuel Domigos Augusto, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư phụ trách đối ngoại của Đảng MPLA, ông Esteves Carlos Hilário, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư phụ trách thông tin và truyền thông Đảng MPLA, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao thành tựu phát triển của Angola dưới sự lãnh đạo của Đảng MPLA, vượt qua những khó khăn thách thức để tiến hành cải cách, đa dạng hóa nền kinh tế, tăng cường đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Hai bên đã trao đổi một số chương trình hợp tác cụ thể, bao gồm thúc đẩy chuyến thăm cấp cao và ký thỏa thuận hợp tác hai Đảng giai đoạn 2024 - 2029. Hai bên cũng sẽ hợp tác xây dựng kế hoạch kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2025.

Trả lời truyền thông sau cuộc hội đàm, ông Hilário cho biết hai bên đã có buổi làm việc hiệu quả, bàn về cơ chế xong phương. Ông bày tỏ sự hài lòng với những hợp tác, khẳng định những kế hoạch tiếp theo của hai Đảng sẽ càng làm cho mối quan hệ hai nước trở nên tốt đẹp.

"Chúng tôi hai Đảng, hai nhà nước sẽ ngày càng gắn bó và cùng nhau phát triển", ông Hilário nói.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam chụp ảnh lưu niệm Bộ Ngoại giao Angola. (Ảnh: TTXVN)

 Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam chụp ảnh lưu niệm Bộ Ngoại giao Angola. (Ảnh: TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Angola, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Tete António và Bộ trưởng Bộ Viễn thông và Công nghệ thông tin Angola Mário Augusto da Silva Oliveira.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị phía Angola tăng cường cung cấp thêm thông tin có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam bán sản phẩm, mở rộng kinh doanh và đầu tư tại Angola. Ngoài ra, ông Nguyễn Trọng Nghĩa cũng đề nghị Angola tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp cho cộng đồng hàng nghìn người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Angola.

Bộ trưởng Oliveira cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam về công nghệ viễn thông, công nghệ mới, muốn Việt Nam làm đối tác giúp Angola xây dựng nhà máy điện thoại di động, bộ định tuyến (router), cáp quang cũng như đào tạo cán bộ viễn thông cho Angola. Ông cũng đề nghị các cơ quan báo chí hai nước có sự hợp tác chặt chẽ, chia sẻ tài nguyên, nội dung cho nhau.

Hoa Vũ(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn