(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc nói 'quan tham' Lưu Chí Quân lĩnh án tử hình vì nhận hối lộ nhưng được hoãn thi hành án 2 năm.
Tân Hoa xã cho biết Tòa án Nhân dân số 2 thành phố Bắc Kinh ngày 8/7 đã tuyên án tử hình, nhưng hoãn thi hành án 2 năm, đối với cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân về các tội danh nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.
Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân |
Theo cáo trạng của cơ quan kiểm sát, trong thời gian từ năm 1986 đến năm 2011, ông Lưu Chí Quân đã lợi dụng chức quyền nhận hối lộ hơn 64,6 triệu Nhân dân tệ (tương đương hơn 10 triệu USD) để giúp 11 cá nhân được thăng chức, ký kết các hợp đồng xây dựng và thu lợi bất chính từ các dự án vận tải hàng hóa đường sắt.
Sau quá trình tranh tụng và nghị án, tòa tuyên án Lưu Chí Quân tử hình về tội nhận hối lộ, 10 năm tù giam về tội lạm dụng chức quyền, cấm tham gia suốt đời vào các hoạt động chính trị, tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân. Tổng hợp hình phạt là tử hình.
Cũng theo tòa án, tội nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền của Lưu Chí Quân là rất rõ ràng và đặc biệt nghiêm trọng.
Song trong quá trình điều tra Lưu Chí Quân đã thành khẩn khai báo, giúp các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả nên đối tượng này được hoãn thi hành án 2 năm.
Ông Lưu phải chịu trách nhiệm "về những tổn thất lớn đối với các tài sản công và các lợi ích của nhà nước cũng như nhân dân", bản cáo trạng viết.
Ông Lưu bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái.
Tại Trung Quốc, án tử hình có thể được đưa ra đối với những người nhận lố lộ trên 100.000 Nhân dân tệ (16.300 USD).
Hệ thống đường sắt của Trung Quốc - vốn tiêu tốn hàng trăm tỷ USD - là một trong những dự án phát triển quan trọng trong những năm gần đây. Trung Quốc hiện có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới.
Tuy nhiên, hàng loạt vụ tai nạn đã xảy ra với hệ thống đường sắt cao tốc của nước này, trong đó có vụ tai nạn nghiêm trọng ở thành phố Ôn Châu (tỉnh Chiết Giang), khiến 40 người chết vào năm 2011.
Các vụ tai nạn đã làm bùng phát sự chỉ trích của công chúng rằng giới chức xem nhẹ vấn đề an toàn khi vội vã mở rộng mạng lưới đường sắt.
Huyền Lê (Tổng hợp)
Bình luận