Trung Quốc trang bị máy bay không người lái cho tàu sân bay Sơn Đông

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 03/06/2022 19:44:45 +07:00
(VTC News) -

7 máy bay không người lái xuất hiện trong video về tàu Sơn Đông do Hải quân Trung Quốc công bố.

Một video do Hạm đội Đông Hải thuộc Hải quân Trung Quốc công bố cho thấy sự xuất hiện của máy bay không người lái (UAV) trên tàu sân bay Sơn Đông.

Trung Quốc trang bị máy bay không người lái cho tàu sân bay Sơn Đông - 1

Sơn Đông là tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, bắt đầu hoạt động vào tháng 12/2019. (Ảnh: Ifeng)

Trong video, có tổng cộng 7 máy bay không người lái trên boong tàu Sơn Đông và chưa nhận diện được chúng là loại nào.

Hồi tháng 4, Thời báo Hoàn Cầu đưa tin tàu Sơn Đông đang trong quá trình bảo trì và tân trang sau hơn 2 năm hoạt động. Tờ báo trích dẫn nhận định của các chuyên gia cho biết con tàu sân bay sẽ trở lại hoạt động trong vài tháng tới. 

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai UAV trên các tàu chiến lớn. Vào năm 2019, một máy bay không người lái cánh cố định, cất và hạ cánh thẳng đứng (VTOL) đã được sử dụng trên tàu khu trục Type 052C trong một cuộc tập trận ở Biển Đông.

Năm ngoái, UAV cũng được phát hiện trên tàu khu trục Type 055 của Trung Quốc. Theo truyền thông Trung Quốc, những máy bay không người lái này có thể được sử dụng trong các nhiệm vụ chống ngầm và trinh sát.

Trong khi tàu Sơn Đông được tái trang bị, tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc dự kiến sẽ sớm được hạ thủy. Tàu sân bay Type-003 có thể mang tên Giang Tô. Khác với tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông, Type-003 được trang bị máy phóng điện từ (EMALS) tương tự tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ, cho phép triển khai máy bay nhanh hơn với số lượng vũ khí nhiều hơn.

Tuần trước, Trung Quốc tiết lộ rằng nước này đang thử nghiệm tàu sân bay không người lái đầu tiên trên thế giới. Con tàu này có thể điều hướng tự động trên biển bằng điều khiển từ xa.

Trung Quốc là nhà sản xuất máy bay không người lái hàng đầu thế giới. UAV được chính quyền Bắc Kinh sử dụng trong quân đội, hải quân, không quân và Lực lượng Tên lửa Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc, các nước khác cũng đang đẩy nhanh việc nghiên cứu và phát triển UAV trên tàu sân bay. Năm 2021, Hải quân Mỹ hoàn thành cuộc thử nghiệm tiếp nhiên liệu trên không bằng máy bay không người lái chuyên dụng Boeing MQ-25 Stingray cho một máy bay chiến đấu khác.

Trần Trang(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp