Trung Quốc thử vũ khí cho kịch bản 'chiến tranh toàn diện'

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 30/06/2023 06:33:16 +07:00
(VTC News) -

Trung Quốc mở rộng chương trình thử nghiệm và đánh giá vũ khí chuẩn bị cho kịch bản xung đột toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

Theo South China Morning Post (SCMP), một nhóm nghiên cứu thuộc quân đội Trung Quốc mới đây công bố chương trình trên máy tính, mô phỏng kịch bản “ngày tận thế” khi xung đột leo thang trên phạm vi toàn cầu, cũng như các cuộc thử nghiệm nhằm đánh giá năng lực tàu chiến Trung Quốc.

Fang Canxin, nhà nghiên cứu quân sự tham gia nhóm nghiên cứu quân đội Trung Quốc, người trực tiếp thực hiện chương trình mô phỏng cho biết, kịch bản mô hình tác chiến mang tên “Chiến tranh Z” là một cuộc đụng độ của ý chí chiến lược khi xung đột khu vực leo thang thành một cuộc chiến tổng lực.

Tàu Liêu Ninh (trái) nhận tiếp tế trong một cuộc diễn tập. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tàu Liêu Ninh (trái) nhận tiếp tế trong một cuộc diễn tập. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Nhóm nghiên cứu của Fang Canxin đã công bố công trình trên trong một bài báo đăng trên Tạp chí Nghiên cứu tàu Trung Quốc hồi đầu tháng này. Theo SCMP, dù nhóm nghiên cứu không đề cập đến bất kỳ quốc gia cụ thể nào trong bài viết, song những đối thủ tiềm năng trong chương trình mô phỏng có tên gọi Liên minh xanh (Blue Alliance) đã triển khai các tàu khu trục lớp Arleigh Burke - loại tàu mà Mỹ và đồng minh sử dụng trên thực tế.

Theo kịch bản mô phỏng, một tàu khu trục Trung Quốc bị tấn công bởi hơn 10 tên lửa và 3 quả ngư lôi. Theo bài báo, Liên minh xanh đã tạo ra tiếng ồn gây nhiễu mạnh hơn 30 lần so với tín hiệu mà con tàu sử dụng để liên lạc, đồng thời làm giảm 60% phạm vi hoạt động của radar.

Trong điều kiện bị tấn công tổng lực như vậy, khả năng tác chiến của khu trục hạm bị giảm sút nghiêm trọng. Nhóm của Fang Canxin chỉ ra rằng tàu Trung Quốc đã mất 30% năng lực phòng không, và chỉ 1/2 số tên lửa đất đối không có thể bắn trúng các mục tiêu đang lao tới.

Các nhà nghiên cứu cho biết, chuyên gia hải quân Trung Quốc đã đánh giá độc lập kết quả thử nghiệm và thừa nhận chương trình mô phỏng này gần với “thực tế”.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có chuyến thăm Trung Quốc trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh trước hàng loạt các sự kiện nhạy cảm như sự hỗ trợ của Mỹ đối với Đài Loan, sự cố khinh khí cầu bay lạc của Trung Quốc hồi tháng 2...

Sau khi kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, hôm 19/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói các nhà lãnh đạo Trung Quốc không đồng ý với các yêu cầu của Mỹ về việc nối lại đối thoại quân sự để giảm nguy cơ hiểu lầm hoặc tính toán sai lầm. Giới phân tích quân sự Trung Quốc cho biết, hành động này là vì Bắc Kinh không hài lòng với việc Washington không ngừng vi phạm “lợi ích cốt lõi” của họ trong các vấn đề như Đài Loan.

Đầu năm nay, truyền thông đưa tin, tướng Mike Minihan, chỉ huy Bộ Tư lệnh lưu động không quân Mỹ, cảnh báo Washington và Bắc Kinh có thể xảy ra chiến tranh vì vấn đề Đài Loan vào năm 2025.

Kông Anh(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn