Trung Quốc lần đầu ra quy định kiểm soát thiết bị bay không người lái

Thời sự quốc tếThứ Năm, 29/06/2023 19:22:37 +07:00

Trung Quốc hôm 28/6 vừa công bố “Điều lệ tạm thời về quản lý các thiết bị bay không người lái”.

Quy định mới do Quốc vụ viện (Chính phủ) và Quân ủy Trung ương Trung Quốc công bố và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

Điều lệ tạm thời về quản lý các thiết bị bay không người lái này có 63 điều, gồm các quy định về quản lý thiết bị bay không người lái dân dụng và người điều khiển, quản lý vùng trời và hoạt động bay, giám sát và ứng phó khẩn cấp cũng như các trách nhiệm pháp lý liên quan.

Về quản lý người điều khiển, điều lệ quy định chủ sở hữu thiết bị bay không người lái dân dụng phải đăng ký tên thật theo pháp luật, các thiết bị có yếu tố nước ngoài phải đăng ký quốc tịch theo luật định.

Với các hoạt động bay liên quan đến nước ngoài, thiết bị bay không người lái nước ngoài hoặc do người nước ngoài điều khiển bị cấm thực hiện các hoạt động bay như khảo sát đo đạc, kiểm tra tham số sóng vô tuyến điện...

UAV dân sự. (Ảnh: Landpoint)

UAV dân sự. (Ảnh: Landpoint)

Điều lệ cũng yêu cầu người điều khiển phải có giấy phép và không có tiền án hình sự về các tội cố ý gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, an toàn công cộng hoặc vi phạm quyền cá nhân của công dân và gây rối trật tự công cộng trong vòng 5 năm trở lại đây.

Liên quan đến quản lý vùng trời và hoạt động bay, điều lệ liệt kê 8 loại vùng trời chịu sự kiểm soát, gồm những nơi có liên quan đến bảo mật như khu vực quân sự, khu vực quản lý quân sự, các địa điểm chịu sự giám sát và phạm vi nhất định xung quanh; khu tưởng niệm cách mạng quan trọng, hiện vật văn hóa quan trọng không thể di dời và một số khu vực xung quanh...

Nếu vi phạm ở mức độ nhẹ sẽ bị phạt dưới 200 nhân dân tệ (khoảng 660.000 đồng), nặng sẽ lên tới 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,3 tỷ đồng), đi kèm với các trách nhiệm dân sự hoặc hình sự khác, bao gồm việc thu hồi giấy phép hoặc trục xuất.

Trang web chính thức của Bộ Tư pháp Trung Quốc đăng nội dung lãnh đạo bộ này và Văn phòng Ủy ban Quản lý bay quốc gia trả lời truyền thông giải thích về nguyên do xây dựng các quy định này cho biết, sự ra đời của điều lệ là nhằm kịp thời khắc phục những lỗ hổng trong quy định về quản lý thiết bị bay không người lái, tăng cường giám sát an toàn hoạt động bay của thiết bị, hóa giải và ngăn ngừa hiệu quả các rủi ro, thúc đẩy sự phát triển bền vững và lành mạnh của các ngành liên quan. 

Bích Thuận(VOV-Bắc Kinh)
Bình luận
vtcnews.vn