Trung Quốc liên tục trấn an Philippines về Luật Hải cảnh

Thời sự quốc tếThứ Ba, 16/02/2021 21:03:52 +07:00
(VTC News) -

Hôm 16/2, đại sứ Philippines tại Trung Quốc dẫn lời chính quyền Bắc Kinh cho biết Luật Hải cảnh mới của nước này không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.

Trung Quốc trấn an chúng tôi thông qua người phát ngôn Bộ ngoại giao và đại sứ quán Trung Quốc (tại Manila) rằng họ không nhằm vào Philippines hoặc bất kỳ quốc gia cụ thể nào”, ông Jose Santiago Sta. Romana, đại sứ Philippines tại Trung Quốc, cho biết.

Ông Sta. Romana cũng nói thêm rằng Luật Hải cảnh được Trung Quốc thông qua vào cuối tháng 1/2020 "ôn hòa hơn" so với dự thảo ban đầu.

Tuy nhiên, Philippines vẫn phản đối việc luật được áp dụng tại tất cả các vùng biển mà Trung Quốc tham gia tranh chấp.

Trung Quốc liên tục trấn an Philippines về Luật Hải cảnh - 1

 Chính quyền Bắc Kinh liên tục khẳng định Luật Hải cảnh mới của nước này không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào. (Ảnh: AP)

Như đã giải thích trong công hàm gửi cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chúng tôi phản đối ngôn từ liên quan đến việc sử dụng vũ lực, đặc biệt là việc áp dụng luật này ở những khu vực được xác định là ngoài lãnh thổ Trung Quốc hoặc trong EEZ (vùng đặc quyền kinh tế) của chúng tôi”, ông Romana nói.

Luật Hải cảnh mới của Trung Quốc cho phép tàu hải cảnh nước này bắn tàu nước ngoài. Các nước láng giềng của Trung Quốc quan ngại rằng luật có thể ảnh hưởng tới các tranh chấp hàng hải, bao gồm Biển Đông. Philippines đã phản đối ngay sau khi luật này được thông qua.

Trung Quốc tìm cách cải thiện quan hệ với Philippines sau Tổng khi thống Rodrigo Duterte nhậm chức vào cuối năm 2016, vài tháng sau phán quyết của tòa.

Tháng trước, Bắc Kinh cam kết gửi nửa triệu liều vaccine VOVID-19 của Trung Quốc tới Philippines khi Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị thăm Manila.

Ông Romana cũng cho biết Philippines đang đứng đầu danh sách ưu tiên vaccine COVID-19 của Trung Quốc ở các đang phát triển.

Trần Trang(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp