Trung Quốc lên tiếng về lệnh trừng phạt Campuchia của Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 11/12/2021 12:44:33 +07:00
(VTC News) -

Trung Quốc cho rằng, Mỹ đang cố gắng làm hoen ố mối quan hệ Campuchia - Trung Quốc bằng lệnh trừng phạt cấm vận vũ khí với Phnom Penh.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, gần đây Mỹ đã bôi nhọ mối quan hệ, hợp tác giữa Trung Quốc và Campuchia, đồng thời đe dọa gây áp lực và áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Campuchia. 

Thông cáo của Đại sứ quán Trung Quốc ở Phnom Penh cũng nhấn mạnh, Bắc Kinh phản đối hành động gây áp lực lên nước khác, vi phạm các chuẩn mực cơ bản trong quan hệ quốc tế.

Trung Quốc lên tiếng về lệnh trừng phạt Campuchia của Mỹ - 1

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. 

Phản ứng của Trung Quốc diễn ra sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chính phủ Campuchia, hạn chế việc bán vũ khí và thiết bị quân sự của Mỹ cho Campuchia. Động thái của Mỹ được đưa ra trước những quan ngại về "nhân quyền và tham nhũng" cũng như hoạt động của Trung Quốc ở nước này.

Bộ Thương mại Mỹ cũng ban hành các hạn chế xuất khẩu mới, trong đó hạn chế quyền truy cập vào các mặt hàng được gọi là lưỡng dụng vốn được sử dụng trong quân sự cũng như dân sự, cùng như các mặt hàng quân sự kém nhạy cảm hơn, các vật phẩm và dịch vụ quốc phòng.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen trong chiều 10/12 vừa có chỉ thị nóng đối với quân đội nước này. Theo đó, Thủ tướng Hun Sen yêu cầu quân đội Campuchia kiểm kê ngay các vũ khí và trang thiết bị quân sự hiện có, thu hồi tất cả các loại vũ khí, trang thiết bị của Mỹ và đem đi phá hủy hoặc cất đi, tùy trường hợp.

Cũng theo Thủ tướng Hun Sen, lệnh cấm vận của Mỹ là thông điệp cảnh báo đến thế hệ lãnh đạo chính phủ tiếp theo của Campuchia rằng nếu họ muốn có nền quốc phòng độc lập, xin đừng sử dụng vũ khí Mỹ. Rất nhiều bên dùng vũ khí của Mỹ đều đã thua trong các cuộc chiến.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Stockholm (SIPRI) cho biết, Mỹ không phải là quốc gia cung cấp vũ khí chính cho Campuchia, bởi hầu hết số kho vũ khí của quân đội Campuchia đều được mua hoặc được viện trợ từ Trung Quốc.

Kông Anh(Nguồn: Khmer Times )
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp