Phương Tây lo lắng khi Nga ra mắt UAV hạng nặng đầu tiên

Quân sựThứ Bảy, 10/06/2023 07:37:00 +07:00
(VTC News) -

Được ví như “người bạn đồng hành trên không” của Su-30 và Su-35, loại UAV này được phương Tây đánh giá tương đương với MQ-9 Reaper của Mỹ.

Nga dự kiến ​​sẽ thành lập một lực lượng không quân tấn công mới để đảm bảo ưu thế trên bầu trời Ukraine. Và để hỗ trợ cho những chiếc chiến đấu cơ, tập đoàn Kronstadt đã phát triển loại UAV tấn công tầm trung mới có tên là Inokhodets-RU.

Inokhodets-RU được các chuyên gia phương Tây đánh giá tương đương với máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ. Tuy nhiên, Inokhodets mới hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm trong tuần trước, vì vậy khả năng của nó vẫn còn đang được xem xét. 

Hiện vẫn chưa biết rõ số lượng UAV Inokhodets được chế tạo là bao nhiêu, nhưng Nga đã sẵn sàng tung nó vào chiến trường cùng với Su-30 và Su-35, với tư cách là “những người bạn đồng hành trên không”.

Dự án Inokhodets-RU từng bị rơi vào lãng quên vì Nga ưu tiên phát triển các loại máy bay không người lái chiến đấu khác. Nhưng khi chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine nổ ra, Nga đã thay đổi nhiều kế hoạch và Inokhodets-RU được tái sinh một lần nữa.

Phương Tây lo lắng khi Nga ra mắt UAV hạng nặng đầu tiên - 1

UAV Inokhodets -RU của Nga.

Tính năng của Inokhodets-RU

Inokhodets-RU là sự tiếp nối của dòng máy bay không người lái được biết đến ở Nga dưới thương hiệu chung Orion. Orion là máy bay không người lái trinh sát và tấn công, tức là tùy thuộc vào nhiệm vụ mà nó tham gia, chiếc máy bay này có thể được điều chỉnh cho phù hợp.

Inokhodets-RU có thể mang theo những tên lửa nào là một câu hỏi khiến các chuyên gia phương Tây còn thắc mắc. Các phương tiện truyền thông của Nga cũng chưa thể khẳng định được những vũ khí nào sẽ được bố trí dưới cánh của chiếc máy bay không người lái này. 

Có một số bình luận đến từ các blogger chuyên về quân sự của Nga, những người này cho rằng rất có thể chiếc UAV này sẽ được trang bị tên lửa không đối không Vikhr-1.

Sải cánh của Inokhodets-RU là 16 m, giúp máy bay có thể mang trọng tải lên tới 250 kg. Tốc độ hành trình của máy bay là 120 km/h, trong khi tốc độ tối đa là khoảng 200 km/h. 

Inokhodets-RU có thể bay liên tục trong 24 giờ với điều kiện tải trọng dưới 70 kg. Máy bay không người lái có tầm hoạt động lên tới 1.440 km và có thể bay ở độ cao 7.500 m.

Đối với hệ thống thông tin liên lạc, các chuyên gia phương Tây vẫn còn rất ít thông tin về vấn đề này. Các phương tiện truyền thông Nga từng đưa tin rằng Inokhodets-RU sẽ được trang bị hệ thống liên lạc vệ tinh riêng biệt. 

Phương Tây lo lắng khi Nga ra mắt UAV hạng nặng đầu tiên - 2

Tên lửa Vikhr-1 với UAV Inokhodets-RU.

Tên lửa Vikhr-1 và bom trên không

Nhiều dự đoán được đưa ra và ám chỉ tên lửa Vikhr-1 sẽ trang bị cho phiên bản tấn công của máy bay không người lái Inokhodets-RU. Đây là loại tên lửa chống tăng điều khiển bằng chùm tia laze hoàn toàn do Nga sản xuất. 

Bởi vì ý tưởng phát triển ban đầu xuất hiện từ cuối thời kỳ Xô Viết, nhưng 30 năm qua các kỹ sư Nga đã làm việc chăm chỉ để liên tục nâng cấp loại tên lửa này và có nhiều thay đổi so với mẫu thiết kế.

Vikhr-1 có cấu tạo bao gồm một tên lửa nhiên liệu rắn và đầu đạn nổ lõm HEAT có trọng lượng từ 8-12 kg, với khả năng xuyên giáp ERA 1.000 mm. Tốc độ của tên lửa đạt Mach 1.8. Tên lửa này có thể được sử dụng cho cả vũ khí trên không và trên biển.

Một số nguồn tin cho rằng Inokhodets-RU có thể được trang bị bom dẫn đường FAB-100 và KAB-100, OFAB-250. Cả ba đều đáp ứng yêu cầu tải trọng tối đa của máy bay. Tuy nhiên vẫn chưa có những tuyên bố chính thức cho thấy Inokhodets-RU sẽ sử dụng các loại bom thông minh trên.

Phương Tây lo lắng khi Nga ra mắt UAV hạng nặng đầu tiên - 3

Inokhodets-RU thử nghiệm phóng tên lửa trên không.

Inokhodets-RU ở Ukraine

Giới chức quân sự phương Tây cho rằng, điều quan trọng là phải cố gắng phân tích sâu hơn về cách mà Nga sẽ sử dụng máy bay không người lái này ở Ukraine. Không phải ngẫu nhiên mà một số chuyên gia phương Tây đề cập rằng, chiếc máy bay không người lái này có khả năng tương đương với MQ-9 Reaper của Mỹ, đặc biệt là ở khả năng tình báo.

Nhìn từ nhiệm vụ của MQ-9 trong việc hỗ trợ hoạt động quân sự của Ukraine, có thể thấy được sự tham gia của chiếc UAV này đã giúp Ukraine tấn công các căn cứ Engels và Diaghilev sâu trong lãnh thổ của Nga. 

Điều này có nghĩa rằng, Inokhodets-RU sẽ hoạt động sâu trong lãnh thổ Nga mà vẫn có thể theo dõi các chuyển động trên lãnh thổ Ukraine một cách an toàn. Inokhodets-RU sẽ là máy bay không người lái hạng nặng đầu tiên của Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nhờ những cảm biến mạnh mẽ, Inokhodets-RU rất thích hợp cho các nhiệm vụ trinh sát, là cơ sở để lập kế hoạch bảo vệ các vùng lãnh thổ mà Nga và các đồng minh đang kiểm soát hoặc chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào sâu lãnh thổ Ukraine.

Điểm nổi bật của Inokhodets-RU là được trang bị một loại radar rất tiên tiến có tên là SAR. Radar này có khả năng phát hiện các mục tiêu di chuyển và hoạt động của kẻ thù trong cả điều kiện mây dày che phủ và tầm nhìn kém.

Bên cạnh đó, thông tin trinh sát thu được từ Inokhodets-RU sẽ được chia sẻ chính xác với Su-35, Su-30 và thậm chí với Su-34 để thực hiện các cuộc tấn công chính xác hơn. 

Inokhodets-RU được cho là rất phù hợp cho các nhiệm vụ phản ứng nhanh, nó có thể thực hiện các cuộc phản công mạnh mẽ, có tính phối hợp cao với máy bay chiến đấu có người lái. Khả năng liên kết dữ liệu với Su-30, Su-35 tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát hỏa lực trên không và cả trên mặt đất, đồng thời hạn chế được rủi ro cho các phi công trong các nhiệm vụ chiến đấu

Nếu loại UAV này sớm được đưa vào chiến đấu sẽ mang lại nhiều lợi thế cho không quân Nga, tuy nhiên khả năng của Inokhodets-RU vẫn còn phải được xem xét rất nhiều bởi đây là loại máy bay không người lái hoàn toàn mới của Nga.

Lê Hưng(Nguồn: Bulgarian Military)
Bình luận
vtcnews.vn