Trung Quốc không đưa ra cam kết mới tại COP26

Thời sự quốc tếThứ Ba, 02/11/2021 11:01:01 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch Tập Cận Bình không tiết lộ bất kỳ cam kết khí hậu mới nào của Trung Quốc nhưng cho biết Bắc Kinh sẽ đưa ra các kế hoạch thực hiện cụ thể.

Trong tuyên bố bằng văn bản gửi tới hội nghị thượng đỉnh COP26, ông Tập kêu gọi các nước tập trung vào các “các hành động cụ thể”, đặt ra “các mục tiêu và tầm nhìn thực tế”, đồng thời khai thác các đổi mới trong khoa học và công nghệ để “đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh”.

"Các quốc gia phát triển nên làm nhiều hơn và hỗ trợ giúp các quốc gia đang phát triển làm tốt hơn", nhà lãnh đạo Trung Quốc cho hay. 

Ông Tập không tiết lộ bất cứ cam kết khí hậu mới nào của Trung Quốc trong tuyên bố ngắn gọn của mình, nhưng nói rằng Bắc Kinh sẽ đưa ra các kế hoạch thực hiện cụ thể trong các lĩnh vực bao gồm năng lượng, công nghiệp, xây dựng và giao thông.

Trung Quốc không đưa ra cam kết mới tại COP26 - 1

Bài phát biểu của ông Tập Cận Bình chiếu trên màn hình  một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

"Các kế hoạch này sẽ kết hợp với các chính sách hỗ trợ bao gồm thuế và khuyến khích tài chính", ông cho hay. 

Tuyên bố này được ông Tập đưa ra sau khi Mỹ chỉ trích nhà lãnh đạo Trung Quốc không trực tiếp tới Anh dự COP26.

"Việc Nga và Trung Quốc không thực sự xuất hiện là điều đáng thất vọng. Bản thân tôi cũng thất vọng", Tổng thống Biden nói trong cuộc họp báo hôm 31/10. 

Biden nói thêm điều làm nhà lãnh đạo Mỹ thất vọng nữa là một số nước dường như không có "cam kết về chống biến đổi khí hậu".

Hôm 1/11, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định Trung Quốc là "ngoại lệ" khi các quốc gia hợp tác với nhau để chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu.

"Câu hỏi bây giờ là liệu chúng ta có thể gắn kết thế giới được hay không. Có những ngoại lệ và một trong số đó là Trung Quốc, quốc gia mà lãnh đạo của họ không xuất hiện ở COP26. Chúng tôi tin rằng họ phải có nghĩa vụ thực hiện các tham vọng lớn hơn khi chúng ta tiến về phía trước. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhấn mạnh điều đó", ông Sullivan cho hay. 

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông Tập đã từ chối lời kêu gọi tăng mục tiêu cắt giảm carbon trước thềm COP26. 

Nhà lãnh đạo Anh cho biết ông đã thúc đẩy Chủ tịch Tập điều chỉnh lại mục tiêu đạt mức phát thải cao nhất trước năm 2030 mà Trung Quốc đưa ra trong bản cập nhật các mục tiêu khí hậu của nước này. 

"Ông ấy đã không cam kết điều đó", ông Johnson nói, cho biết nhà lãnh đạo Trung Quốc giải thích về sự phụ thuộc quá lớn của nước này vào nhiệt điện than. 

Song Hy(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn