• Zalo

Trung Quốc gửi cặp gấu trúc 'ngoại giao' mới sang Mỹ

Thời sự quốc tếThứ Ba, 15/10/2024 11:01:11 +07:00Google News
(VTC News) -

Nhóm bảo tồn của Trung Quốc cho biết hai con gấu trúc khổng lồ ở nước này đã được đưa tới sở thú ở Mỹ ngày 14/10.

"Trung Quốc và Mỹ đã lên kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo hai con gấu trúc khổng lồ được đưa đến Vườn thú quốc gia Washington an toàn và suôn sẻ", hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã Trung Quốc nhấn mạnh.

Bao Li và Qing Bao năm nay vừa tròn 3 tuổi và cả hai đều được đưa đến Vườn thú quốc gia Smithsonian ở Washington theo thỏa thuận nghiên cứu và nhân giống kéo dài một thập kỷ.

Hồi tháng 8, sở thú San Diego cũng chào đón hai chú gấu trúc khổng lồ. (Ảnh: Getty)

Hồi tháng 8, sở thú San Diego cũng chào đón hai chú gấu trúc khổng lồ. (Ảnh: Getty)

Hiện tại, chỉ còn một vài chú gấu trúc ở lại Mỹ. Hầu hết số gấu trúc ngoại giao đều được trả về Trung Quốc trong những năm gần đây theo thỏa thuận trước đó. Trong đó, có 3 con gấu trúc của Vườn thú quốc gia được trả về vào tháng 11/2023.

Trung Quốc đã sử dụng phương thức “ngoại giao gấu trúc” kể từ năm 1972, khi gửi những con gấu trúc đầu tiên đến Washington như một món quà sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Richard Nixon tới quốc gia này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay sau khi gặp người đồng cấp Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh ở California vào tháng 11/2023, Trung Quốc có thể cử những chú gấu trúc mới làm "sứ giả hữu nghị giữa nhân dân Trung Quốc và Mỹ".

Hồi tháng 8, vườn thú San Diego cũng chào đón hai chú gấu trúc khổng lồ mới. Đây là những chú gấu trúc đầu tiên được Trung Quốc gửi đến Mỹ sau 21 năm. Sự mong đợi về sự xuất hiện của gấu trúc tại Washington rất cao, trên website Vườn thú Quốc gia đăng tải dòng chữ: "Những chú gấu trúc đang đến".

Trong bài đăng trên X, sở thú tiết lộ thêm "một thứ gì đó khổng lồ đang đến Washington" và vì sự an toàn của gấu trúc cũng như nhân viên, họ sẽ không tiết lộ bất kỳ thời gian bổ sung nào về việc đóng cửa vườn thú.

Công tác chuẩn bị đang được tiến hành suôn sẻ tại sở thú, nơi gấu trú trở thành điểm thu hút du khách trong nhiều thập kỷ. Theo trang web của sở thú, môi trường sống của gấu trúc đã được cải tạo "nhằm tăng cường sự an toàn cơ sở vật chất và tối đa hóa không gian cho gấu đi lại".

Các công trình mới được xây dựng dành cho gấu trúc bao gồm hồ nước nông để chúng có thể tắm và giá tre yêu cầu chúng bắt chước kỹ thuật kiếm ăn thường sử dụng trong tự nhiên. Tuy nhiên, chúng không thể tiếp cận công chúng trong hơn một tháng sau khi đến nơi vì cần được cách ly và thích nghi với môi trường sống mới.

Hiệp hội bảo tồn thông tin thêm trên đường di chuyển, bữa ăn của Bao Li và Qing Bao sẽ có măng, cà rốt và bánh ngô Trung Quốc.

Kông Anh(Nguồn: AFP)
Bình luận
vtcnews.vn