Trung Quốc bác cáo buộc 'dụ' châu Phi vào bẫy nợ

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 07/01/2022 09:10:39 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Vương Nghị bác bỏ cáo buộc nói Trung Quốc lôi kéo các nước châu Phi vào bẫy nợ thông qua các khoản vay khổng lồ.

"Nó đơn giản không phải là sự thật. Đó chỉ là suy đoán của những người có động cơ ngầm và là câu chuyện được tạo ra bởi những người không muốn thấy sự phát triển ở châu Phi", Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định trước chuyến thăm dự án cơ sở hạ tầng do Bắc Kinh tài trợ ở thành phố Mombasa, Kenya.

Ông Vương có đang chuyến công du tới 3 nước châu Phi, gồm Eritrea, Kenya và Comoros, vài tháng sau chuyến thăm lục địa đen của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng 11/2021. 

Trung Quốc bác cáo buộc 'dụ' châu Phi vào bẫy nợ - 1

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Straits Times)

Chuyến đi của ông Blinken được xem là một phần nỗ lực của Mỹ nhằm đối phó với sức ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc tại châu lục này.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi. Theo thống kê, giá trị thương mại trực tiếp giữa 2 bên năm 2019 vào khoảng trên 200 tỷ USD.

Trung Quốc là "chủ nợ" lớn thứ 2 của Kenya sau Ngân hàng thế giới. Bắc Kinh tài trợ hàng loạt các cơ sở hạ tầng đắt đỏ ở Kenya, làm dấy lên quan ngại Nairobi đang sa vào các khoản nợ vượt quá khả năng chi trả. 

Tại Mombasa, ông Vương có cuộc gặp kín với nhóm các bộ trưởng Kenya. Hai bên ký kết các thỏa thuận về đầu tư, thương mại, sức khỏe, an ninh, biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng xanh. 

Sau đó, nhà ngoại giao Trung Quốc hội kiến Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta và thăm cảng Mombasa, nơi Trung Quốc đang xây dựng một bến tàu mới trị giá 353 triệu USD cho phép các tàu chở dầu lớn cập cảng. 

"Chuyến thăm là minh chứng cho thấy quan hệ giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu", Ngoại trưởng Kenya Raychelle Omamo cho hay.

Diệu Hoa(Nguồn: AFP)
Bình luận
vtcnews.vn