Triều Tiên đột ngột rút nhân viên khỏi Văn phòng liên lạc với Hàn Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 22/03/2019 16:20:00 +07:00

Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đột ngột rút các nhân viên của nước này ra khỏi Văn phòng liên lạc liên Triều vào hôm nay (22/3).

Động thái đột ngột này của Triều Tiên được cho là sẽ làm tổn hại quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, gây khó khăn cho chính sách ngoại giao nhằm tìm giải pháp cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

kim-jong-un-1

 Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA)

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Chun Hae-sung thông báo trong một bản tin ngắn, sau khi kết thúc phiên họp hàng tuần với đại diện Triều Tiên. Ông Chun cho biết, đại diện Triều Tiên đã thông báo cho họ trong cuộc họp về việc rút khỏi văn phòng liên lạc liên Triều theo chỉ thị từ các cấp cao hơn.

Vẫn chưa rõ việc rút các nhân viên từ phía Triều Tiên chỉ là tạm thời hay lâu dài. Phía Triều Tiên cho biết họ “không quan tâm đến việc đội ngũ nhân viên của Hàn Quốc sẽ rời khỏi hay tiếp tục làm việc tại văn phòng” và sẽ thông báo cho Seoul về các vấn đề phát sinh sau đó.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc gọi quyết định của Triều Tiên là “đáng tiếc”. Bộ này cho biết Triều Tiên không tiết lộ lý do cụ thể cho động thái của mình.

Văn phòng liên lạc liên Triều được mở ở thành phố Kaesong vào tháng 9/2018 như một phần của các bước đi tái hòa giải. Đây cũng là văn phòng liên lạc chung đầu tiên giữa hai bên kể từ năm 1945. Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc Cho Myong Gyon khi đó gọi đây là "một biểu tượng khác cho hòa bình được kiến tạo bởi miền Nam và miền Bắc".

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn