Triều Tiên chuẩn bị phóng vệ tinh do thám, Mỹ điều tàu sân bay đến Hàn Quốc

Thời sự quốc tếThứ Ba, 21/11/2023 11:26:15 +07:00
(VTC News) -

Mỹ điều tàu sân bay đến Hàn Quốc trong bối cảnh Triều Tiên thông báo chuẩn bị phóng vệ tinh do thám.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, Triều Tiên đã thông báo cho Nhật Bản về kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh do thám. Vụ phóng diễn ra vào lúc nửa đêm 21/11.

Thủ tướng Fumio Kishida đã chỉ đạo quan chức Nhật Bản cố gắng thuyết phục Bình Nhưỡng hủy bỏ kế hoạch này, trong khi hợp tác của Mỹ và Hàn Quốc. Ông Kishida cũng yêu cầu các bộ và cơ quan chính phủ liên quan chuẩn bị các phương án dự phòng khi Bình Nhưỡng phóng vệ tinh do thám.

Hình ảnh nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson.

Hình ảnh nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản xác định 3 khu vực nguy hiểm hàng hải - nơi có khả năng sẽ là điểm rơi của các mảnh vỡ tên lửa, hai khu vực phía tây bán đảo Triều Tiên và một khu vực phía đông đảo Luzon của Philippines.

Bình Nhưỡng đã thất bại trong việc đưa vệ tinh trinh sát quân sự vào quỹ đạo sau 2 lần thử vào tháng 5 và tháng 8. Triều Tiên đã công bố kế hoạch phóng vệ tinh vào tháng 10, song vụ phóng không diễn ra như kế hoạch.

Vài giờ sau khi Triều Tiên thông báo phóng vệ tinh, Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đến căn cứ hải quân ở thành phố phía đông nam Busan của Hàn Quốc.

Động thái của Mỹ nhằm phô trương sức mạnh quân sự của nước này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực.

Tàu USS Carl Vinson lần gần nhất thăm Hàn Quốc vào năm 2017. Đây là tàu sân bay thứ ba của Mỹ đến thăm Hàn Quốc trong năm nay, sau tàu USS Nimitz tháng 3 và USS Ronald Reagan vào tháng 10.

Chuyến thăm tàu USS Carl Vinson diễn ra trong bối cảnh Washington đang tìm cách tăng cường cam kết quốc phòng với Hàn Quốc trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng gia tăng từ Triều Tiên.

Vào tháng 4, trong Tuyên bố Washington do Tổng thống Yoon Suk-yeol và Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố, My cam kết tăng cường hơn nữa “sự hiển diện thường xuyên” các tài sản chiến lược đối với Hàn Quốc.

Các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức một loạt cuộc tập trận quân sự tăng cường trong năm nay, với sự tham gia của các tàu sân bay, tàu ngầm và máy bay ném bom tiên tiến của Mỹ, để ứng phó tốt hơn trước các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân ngày càng gia tăng của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng gọi các cuộc tập trận là "cuộc diễn tập xâm lược". Trong khi Washington và Seoul khẳng định tập trận chỉ mang tính phòng vệ.

KCNA cho biết, trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân sắp xảy ra, Bình Nhưỡng sẽ thực hiện "các hành động cần thiết" được đề cập trong học thuyết hạt nhân của Triều Tiên, cam kết ngăn chặn "những động thái điên cuồng của Mỹ và đối tác nhằm kích động cuộc chiến hạt nhân".

Kông Anh(Nguồn: Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn