Đó là ý kiến của luật sư Nguyễn Văn Hậu sau khi Bkav thất hứa giao hàng ba lần liên tiếp ngay sau ngày ra mắt hoành tráng chiếc điện thoại này.
Ngày 26/5, Bkav ra mắt Bphone và tuyên bố ngày 9/6 sẽ giao hàng đến tay người dùng. Nhưng sau đó lại dời đến 18/6, rồi đến 29/6 và tiếp tục dời đến 3/7.
Tuy nhiên đến hết ngày 3/7 vẫn có rất nhiều người không nhận được hàng. Sự tức giận của họ đã được thể hiện trên nhiều diễn đàn mạng, mạng xã hội (chúng tôi không tiện nêu trường hợp cụ thể).
Liên tục lỗi hẹn
Ngày 6/7, trao đổi với PV, bà Đỗ Thu Hằng, giám đốc truyền thông Bkav, cho biết hầu hết khách hàng ở Hà Nội được giao hàng trong ngày 3 và 4-7. Khách hàng ở TP.HCM và các tỉnh thành khác nhận hàng vào ngày 5 hoặc 6-7.
Nguyên nhân của việc nhiều khách hàng chưa nhận được điện thoại là “do lượng khách hàng bị dồn lại trong một ngày lớn. Khách hàng tại TP.HCM và các tỉnh thành khác, Bkav đã giao đủ cho bên chuyển phát nhanh chuyển cho khách hàng”.
Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày 6-7, nhiều người cho biết vẫn đang tiếp tục phải chờ.
Thế nhưng, đến thời điểm này Bkav vẫn chưa một lần đưa ra lời xin lỗi chính thức với khách hàng vì liên tục trễ hẹn.
“Điều này rõ ràng đi ngược lại với cam kết phục vụ khách hàng mà lãnh đạo Bkav đã nói trong buổi ra mắt sản phẩm Bphone. Cách hành xử của họ dường như đang thiếu tôn trọng đối với khách hàng” - nhiều người dùng nhận xét.
Trễ hẹn vì phải cập nhật tại nhà máy?
Ngay khi vừa tiến hành lần giao hàng đầu tiên, Bkav đã phải thu hồi 600 điện thoại Bphone vì “các máy này cần được cập nhật trực tiếp”.
Theo giải thích của đại diện Bkav: “Ngay sau khi một số khách hàng phản hồi camera chụp ảnh trong một số điều kiện thiếu sáng như buổi tối thì chất lượng không được tốt như chụp ban ngày, chúng tôi đã tạm ngừng giao hàng để nâng cấp phần mềm camera”.
Bà Thu Hằng cho biết thêm: “Việc thu hồi một sản phẩm là bình thường và là thông lệ trên thế giới. Đó là trách nhiệm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng. Đối với Bkav thì đây là phiên bản đầu tiên chúng tôi đưa ra thị trường nên nếu có một chút lỗi chúng tôi nghĩ cũng có thể thông cảm được.”.
Tuy nhiên, nhiều người dùng và chuyên gia công nghệ nghi Bphone đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Chuyên gia Trần Viết Quân đoán rằng: “Rất có thể phần mềm không tương thích hoàn toàn với phần cứng hay do lỗi của một vài linh kiện. Đây là lần đầu tiên họ bán sản phẩm ra thị trường nên thiếu kinh nghiệm”.
Bkav đã chọn sai cách truyền thông?
Ngay từ khi biết tin Bkav - một doanh nghiệp Việt - sẽ ra mắt mẫu smartphone đầu tiên, rất nhiều người Việt Nam đã tràn ngập cảm xúc tự hào.
Thế nhưng những sự cố liên tiếp ngay sau lễ ra mắt hoành tráng đang bào mòn niềm tin của người dùng. Thậm chí ngay cả những người lạc quan nhất cũng phải đặt dấu hỏi về chất lượng Bphone và cách làm của Bkav - một thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam trong lĩnh vực an ninh mạng.
“Dù họ đã làm tốt trong việc truyền thông như độ phủ và tần suất xuất hiện của các thông điệp thì tôi vẫn không đánh giá cao. Định vị sản phẩm cao cấp, quảng bá quá mức… trong khi sản phẩm chưa thật sự đúng với những gì họ tuyên bố, điều này đang tạo ra một phản ứng ngược. Bkav đang dẫn cộng đồng tò mò theo những câu chuyện của họ hơn là một sản phẩm cao cấp thật sự” - chuyên gia Trần Viết Quân nhận định.
Ông Quân cho rằng việc tranh thủ sự ủng hộ của người dân về “thương hiệu Việt", "điện thoại Việt” chỉ là một ưu thế nhỏ của các nhà sản xuất điện thoại. Vấn đề là nhà sản xuất phải nói thật về điện thoại của mình, nhắm đến chính xác phân khúc khách hàng, có kênh phân phối tốt cùng mức giá phù hợp mới có khả năng bán được hàng.
Thực tế đã có rất nhiều hãng điện thoại do người Việt xây dựng đã “chết” trong thời gian qua.
Nguồn: Báo Tuổi trẻ
Ngày 26/5, Bkav ra mắt Bphone và tuyên bố ngày 9/6 sẽ giao hàng đến tay người dùng. Nhưng sau đó lại dời đến 18/6, rồi đến 29/6 và tiếp tục dời đến 3/7.
Tuy nhiên đến hết ngày 3/7 vẫn có rất nhiều người không nhận được hàng. Sự tức giận của họ đã được thể hiện trên nhiều diễn đàn mạng, mạng xã hội (chúng tôi không tiện nêu trường hợp cụ thể).
Liên tục lỗi hẹn
Ngày 6/7, trao đổi với PV, bà Đỗ Thu Hằng, giám đốc truyền thông Bkav, cho biết hầu hết khách hàng ở Hà Nội được giao hàng trong ngày 3 và 4-7. Khách hàng ở TP.HCM và các tỉnh thành khác nhận hàng vào ngày 5 hoặc 6-7.
BPhone liên tục trễ hẹn giao hàng |
Nguyên nhân của việc nhiều khách hàng chưa nhận được điện thoại là “do lượng khách hàng bị dồn lại trong một ngày lớn. Khách hàng tại TP.HCM và các tỉnh thành khác, Bkav đã giao đủ cho bên chuyển phát nhanh chuyển cho khách hàng”.
Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày 6-7, nhiều người cho biết vẫn đang tiếp tục phải chờ.
Thế nhưng, đến thời điểm này Bkav vẫn chưa một lần đưa ra lời xin lỗi chính thức với khách hàng vì liên tục trễ hẹn.
“Điều này rõ ràng đi ngược lại với cam kết phục vụ khách hàng mà lãnh đạo Bkav đã nói trong buổi ra mắt sản phẩm Bphone. Cách hành xử của họ dường như đang thiếu tôn trọng đối với khách hàng” - nhiều người dùng nhận xét.
Trễ hẹn vì phải cập nhật tại nhà máy?
Ngay khi vừa tiến hành lần giao hàng đầu tiên, Bkav đã phải thu hồi 600 điện thoại Bphone vì “các máy này cần được cập nhật trực tiếp”.
Theo giải thích của đại diện Bkav: “Ngay sau khi một số khách hàng phản hồi camera chụp ảnh trong một số điều kiện thiếu sáng như buổi tối thì chất lượng không được tốt như chụp ban ngày, chúng tôi đã tạm ngừng giao hàng để nâng cấp phần mềm camera”.
Bà Thu Hằng cho biết thêm: “Việc thu hồi một sản phẩm là bình thường và là thông lệ trên thế giới. Đó là trách nhiệm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng. Đối với Bkav thì đây là phiên bản đầu tiên chúng tôi đưa ra thị trường nên nếu có một chút lỗi chúng tôi nghĩ cũng có thể thông cảm được.”.
Tuy nhiên, nhiều người dùng và chuyên gia công nghệ nghi Bphone đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Chuyên gia Trần Viết Quân đoán rằng: “Rất có thể phần mềm không tương thích hoàn toàn với phần cứng hay do lỗi của một vài linh kiện. Đây là lần đầu tiên họ bán sản phẩm ra thị trường nên thiếu kinh nghiệm”.
Bkav đã chọn sai cách truyền thông?
Ngay từ khi biết tin Bkav - một doanh nghiệp Việt - sẽ ra mắt mẫu smartphone đầu tiên, rất nhiều người Việt Nam đã tràn ngập cảm xúc tự hào.
Thế nhưng những sự cố liên tiếp ngay sau lễ ra mắt hoành tráng đang bào mòn niềm tin của người dùng. Thậm chí ngay cả những người lạc quan nhất cũng phải đặt dấu hỏi về chất lượng Bphone và cách làm của Bkav - một thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam trong lĩnh vực an ninh mạng.
“Dù họ đã làm tốt trong việc truyền thông như độ phủ và tần suất xuất hiện của các thông điệp thì tôi vẫn không đánh giá cao. Định vị sản phẩm cao cấp, quảng bá quá mức… trong khi sản phẩm chưa thật sự đúng với những gì họ tuyên bố, điều này đang tạo ra một phản ứng ngược. Bkav đang dẫn cộng đồng tò mò theo những câu chuyện của họ hơn là một sản phẩm cao cấp thật sự” - chuyên gia Trần Viết Quân nhận định.
Ông Quân cho rằng việc tranh thủ sự ủng hộ của người dân về “thương hiệu Việt", "điện thoại Việt” chỉ là một ưu thế nhỏ của các nhà sản xuất điện thoại. Vấn đề là nhà sản xuất phải nói thật về điện thoại của mình, nhắm đến chính xác phân khúc khách hàng, có kênh phân phối tốt cùng mức giá phù hợp mới có khả năng bán được hàng.
Thực tế đã có rất nhiều hãng điện thoại do người Việt xây dựng đã “chết” trong thời gian qua.
Bình luận