Trẻ em Mỹ chết vì súng đạn nhiều hơn cả tai nạn giao thông, ung thư

Thời sự quốc tếThứ Ba, 03/10/2023 15:02:49 +07:00
(VTC News) -

Bạo lực súng đạn đã vượt qua tai nạn ô tô và ung thư để trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, số liệu mới nhất được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ công bố gần đây cho thấy, bạo lực súng đạn đã vượt qua tai nạn ô tô và ung thư để trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ.

Cụ thể, trong năm 2021, có 2.279 trẻ em và thanh thiếu niên đã thiệt mạng trong các vụ án liên quan đến súng ở Mỹ, cao gấp đôi so với 10 năm trước. Dữ liệu này tăng 50% trong khoảng thời gian 3 năm từ 2019 đến 2021.

Trong số đó, số vụ tự tử liên quan đến súng ở trẻ em và thanh thiếu niên ở Mỹ đã tăng 11% kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu vào năm 2020.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, trong năm 2021, khoảng 19% nguyên nhân tử vong ở trẻ em và thanh thiếu niên tại Mỹ có liên quan đến bạo lực súng đạn. Theo đó, bạo lực súng đạn đã vượt qua tai nạn ô tô và ung thư để trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ.

Người biểu tình phản đối bạo lực ở Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Người biểu tình phản đối bạo lực ở Mỹ. (Ảnh: Getty Images)

Cũng theo báo cáo của CDC Mỹ, trẻ em và thanh thiếu niên người Mỹ gốc Phi có nhiều khả năng tử vong vì bạo lực súng đạn hơn người da trắng. Trong năm 2021, cứ 100.000 trẻ em Mỹ thì có 17 trẻ gốc Phi bị giết bằng súng, so với 3 trẻ da trắng.

Mặc dù có rất nhiều lời kêu gọi kiểm soát súng đạn ở Mỹ nhưng do các yếu tố như sự phân cực chính trị, các tổ chức ủng hộ súng, các nhà sản xuất súng và sự bắt tay của các chính trị gia, Mỹ khó đưa ra các biện pháp kiểm soát súng hiệu quả và vấn đề bạo lực súng đạn ngày càng trầm trọng.

Theo thống kê từ trang web Gun Violence Archive, trang lưu trữ trực tuyến chuyên theo dõi các vụ bạo lực súng đạn ở Mỹ, tính đến ngày 2/10, có 32.566 người đã thiệt mạng vì bạo lực súng đạn ở Mỹ trong năm nay, trong đó có hơn 1.300 trẻ em và thanh thiếu niên.

Hoa Vũ(Nguồn: Global Times)
Bình luận
vtcnews.vn