Tranh gạo Việt Nam cuốn hút thanh niên tài năng Đông Nam Á - Nhật Bản

Giáo dụcChủ Nhật, 22/11/2015 11:58:00 +07:00

Các bạn trẻ tài năng của “Tàu Thanh Niên Đông Nam Á và Nhật Bản lần thứ 42” vô cùng ấn tượng với nghệ thuật làm tranh gạo của Việt Nam.

(VTC News) – Các bạn trẻ tài năng của “Tàu Thanh Niên Đông Nam Á và Nhật Bản lần thứ 42” vô cùng ấn tượng với nghệ thuật làm tranh gạo của Việt Nam.

Diễn ra tại TP.HCM từ ngày 17-21/11/2015, chương trình "Tàu Thanh Niên Đông Nam Á và Nhật Bản lần thứ 42 (SSEAYP 2015)" có sự tham gia của 329 đại biểu đến từ 10 nước ASEAN và Nhật Bản.
Các trưởng đoàn của Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản lần 42 cùng tự sướng khi tham quan cơ sở tranh gạo Thúy Quỳnh
Các trưởng đoàn của Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản lần 42 cùng "tự sướng" khi tham quan cơ sở tranh gạo Quỳnh Vy

Trong thời gian 5 ngày cập bến tại Thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu các nước sẽ tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, tham quan các di tích lịch sử... giao lưu cùng tuổi trẻ thành phố.

Trong khuôn khổ những hoạt động đón tiếp đoàn, các đại biểu thanh niên đến từ các nước cùng 11 vị trưởng đoàn của tất cả các nước tham dự chương trình đã có dịp đến tham quan Tranh Gạo Quỳnh Vy và tìm hiểu về tranh gạo, một loại hình thủ công độc đáo của Việt Nam.

Họ đã được nhìn ngắm những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt tạo nên từ những hạt gạo nổi tiếng của Việt Nam. Thanh niên các nước Đông Nam Á còn được dạy cách làm tranh gạo.
tập làm tranh gạo
Các bạn trẻ tài năng đến từ các nước Đông Nam Á và Nhật Bản tập làm tranh gạo
 
 
 

Chia sẻ cảm xúc sau khi chính tay mình thử xếp gạo lên tranh, anh Alfredo B. Diaz - trưởng đoàn Philippin đã thốt lên rằng “Ở Philippin cũng có gạo nhưng hôm nay tôi thật bất ngờ khi ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật được tạo nên từ những hạt gạo mà chúng ta ăn hàng ngày”.

Một thanh niên đến từ Nhật Bản lại hào hứng chia sẻ “Thật thú vị khi có cơ hội đến tham quan phòng tranh Quỳnh Vy. Tôi vô cùng thán phục sự tài hoa của những người nghệ nhân Việt. Tôi sẽ giới thiệu với bạn bè của mình về loại hình nghệ thuật độc đáo này của Việt Nam khi trở về nước”.
Trưởng đoàn thanh niên Phillipines rất ấn tượng với sản phẩm tranh gạo Quỳnh Vy
Trưởng đoàn thanh niên Phillipines rất ấn tượng với sản phẩm tranh gạo Quỳnh Vy 
 
 

Đối với rất nhiều đại biểu, dù cùng sinh sống trong các quốc gia châu Á với nền văn minh lúa nước lâu đời nhưng đây là lần đầu tiên họ được tân mắt chiêm ngưỡng tranh gạo và quá trình tỉ mỉ, kỳ công để tạo nên một bức tranh.

Buổi tham quan đã để lại nhiều cảm xúc tốt đẹp trong lòng các đại biểu thanh niên quốc tế về một đất nước Việt Nam hiếu khách, nhiệt tình và vô cùng sáng tạo khi có khả năng làm ra những bức tranh rất độc đáo.
Đại biểu thanh niên các nước chụp ảnh lưu niệm sau khi có những trải nghiệm vô cùng thú vị
Đại biểu thanh niên các nước chụp ảnh lưu niệm sau khi có những trải nghiệm vô cùng thú vị 

Trong chương trình giao lưu văn hóa và triển lãm trên tàu, những tác phẩm tranh gạo đặc sắc với nhiều hình ảnh đa dạng và đặc trưng như chợ Bến Thành, cánh đồng lúa, thiếu nữ áo dài, chợ quê, sen Việt, hay các bức tranh quê hương đất nước được thể hiện bằng nguồn nông sản chính do Việt Nam sản xuất đã vinh dự được đoàn Việt Nam chọn là quà tặng quốc gia dành tặng cho đại biểu các nước.

Các bức tranh được những nghệ nhân dồn tình cảm và tâm huyết của mình vào đó trong quá trình sáng tác đã mang đến nhiều ngạc nhiên và ấn tượng cho tất cả các đại biểu trên tàu.


Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn