Trăm người chen chân tại phà Tuần Mây giữa mùa dịch: Hải Dương chỉ đạo khẩn

Tin nhanh 24hThứ Ba, 07/04/2020 17:25:53 +07:00
(VTC News) -

UBND tỉnh Hải Dương vừa yêu cầu mở lại các bến đò nối giữa thị xã Kinh Môn và huyện Kim Thành để giảm tải bến phà Tuần Mây những ngày qua.

Video: Bến phà Tuần Mây (Kinh Môn, Hải Dương) chiều 7/4

Chiều 7/4, UBND tỉnh Hải Dương vừa có văn bản chỉ đạo khẩn thực hiện các nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 tại bến phà Tuần Mây.

UBND tỉnh Hải Dương cho biết, những ngày qua, hoạt động vận chuyển hành khách tại bến phà Tuần Mây (giữa thị xã Kinh Môn và huyện Kim Thành, Hải Dương) không đảm bảo yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh và mất an toàn giao thông.

Trăm người chen chân tại phà Tuần Mây giữa mùa dịch: Hải Dương chỉ đạo khẩn  - 1

Bến phà Tuần Mây (nối huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chiều 7/4.

Cụ thể, tại bến phà Tuần Mây xảy ra tình trạng phà chở quá số người quy định; lượng người tập trung đầu bến rất đông, 2 đầu bến phà thường xuyên ùn tắc; không đảm bảo quy định về cấm tập trung và quy định về khoảng cách tối thiểu để phòng chống dịch Covid-19.

Từ thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương chủ trì cùng UBND thị xã Kinh Môn và các đơn vị liên quan làm việc với các công ty, doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp sử dụng lao động tại thị xã Kinh Môn bố trí kế hoạch sản xuất phù hợp cho người lao động để tránh tình trạng tập trung đông người vào đầu giờ và cuối ngày làm việc.

Đồng thời, các đơn vị chức năng cần phát thẻ, bố trí phương tiện đưa đón người lao động qua phà Tuần Mây đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng và UBND tỉnh Hải Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cũng giao Sở GTVT tải kiểm tra, chấn chỉnh ngay hoạt động của bến phà Tuần Mây và xây dựng phương án hoạt động của bến phà đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19.

Trăm người chen chân tại phà Tuần Mây giữa mùa dịch: Hải Dương chỉ đạo khẩn  - 2

Một người đàn ông đi trên phà đông người nhưng không đeo khẩu trang.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu UBND thị xã Kinh Môn, UBND huyện Kim Thành xem xét cho mở lại các bến đò nối giữa thị xã Kinh Môn và huyện Kim Thành để giảm tải lưu lượng người và phương tiện tại bến phà Tuần Mây. Hai huyện này cần bố trí lực lượng chức năng phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát không để tình trạng quá tải, ùn tắc trên phà và 2 đầu bến phà; xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Cũng trong chiều 7/4, trả lời PV VTC News, ông Lê Quý Tiệp – Giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết, do thị xã Kinh Môn cấm các bến đò ngang song song với phà Tuần Mây cho nên khi đò bị cấm thì bà con tập trung đi chuyển sang bên phà Tuần Mây, dẫn đến ùn vào thời kỳ cao điểm như đầu giờ sáng và cuối giờ chiều hàng ngày.

“Từ 1/4, Sở đề nghị UBND thị xã Kinh Môn xem xét, rà soát các bến đò ngang, những bến nào để hoạt động, bên nào không. Nhưng Kinh Môn sợ không đủ lực lượng để kiểm soát người đi lại nên vẫn duy trì việc tạm dừng dẫn đến ùn ứ.

Hôm nay, Sở GTVT đã báo cáo UBND tỉnh Hải Dương, sau đó tỉnh có văn bản hỏa tốc chỉ đạo thị xã Kinh Môn rà soát cho hoạt động trở lại một số bến đò, phà ngang sông đã đang tạm dừng để giải tỏa cho phà Mây. Chắc hôm nay sẽ giải tỏa được việc đó”, ông Tiệp nói.

Trăm người chen chân tại phà Tuần Mây giữa mùa dịch: Hải Dương chỉ đạo khẩn  - 3

 

 

Ông Tiệp cho biết thêm, trước chỉ đạo trên của UBND tỉnh Hải Dương, chiều cùng ngày, UBND thị xã Kinh Môn đang họp bàn biện pháp mở thêm 3 bến phà mới để giảm tải phà Tuần Mây và cho mở hoạt động trở lại đối với các bến đò ngang bị đóng trước đó.

Ông Hoàng Tuấn Long - Bến trưởng Bến phà Tuần Mây (Công ty TNHH Đức Phúc) cho biết, mặc dù theo quy định, một phà chỉ được chở 25 người, nhưng từ 1/4 đến nay, vào giờ cao điểm (sáng và tối), hàng trăm người chen chúc lên phà, cán bộ nhân viên nhà phà không thể kiểm soát được. Trung bình mỗi buổi sáng, phà phải quay vòng 15-20 chuyến chở khoảng hơn 3.000 người, chủ yếu là công nhân các khu công nghiệp.

Theo ông Long, chiều nay, UBND tỉnh Hải Dương quyết định mở thêm bến đò bên xã Thăng Long (thị xã Kinh Môn) để giảm tải cho bến phà Tuần Mây.

Nguyễn Huệ - Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn