• Zalo

Trải nghiệm xe tự hành công nghệ Việt Nam có gì đặc biệt?

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 21/11/2019 22:36:00 +07:00Google News

Khách tham dự sự kiện FPT Techday 2019 lần đầu được trải nghiệm di chuyển bằng xe tự hành công nghệ Việt Nam.

Ngày 21/11, Diễn đàn Công nghệ FPT 2019 (FPT Techday 2019) với chủ đề “Khởi động thông minh” (Start Smart) diễn ra tại Hà Nội, quy tụ hơn 500 lãnh đạo cấp cao, chuyên gia công nghệ đến từ các ngân hàng, doanh nghiệp và hơn 3.000 người tham gia.

Ngoài việc được chăm sóc bằng trợ lý ảo phát triển từ nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI, khách tham dự còn được lần đầu trải nghiệm di chuyển bằng xe tự hành công nghệ Made in Vietnam.

Xe tự hành là giải pháp vận chuyển người và hàng hóa tự động do FPT phát triển, nhằm giải quyết các nhu cầu vận chuyển cự ly ngắn trong các khu đô thị thông minh, khu nghỉ dưỡng, kho hàng, nhà máy lớn.

Thử nghiệm từ năm 2017, giải pháp được chứng minh có thể giúp tối ưu chi phí vận hành, nâng cao trải nghiệm của người sử dụng, triển khai nhanh chóng, dễ dàng nhưng vẫn đảm bảo an toàn tối đa.

DSC_4780 3

 Trải nghiệm xe tự hành tại FPT Techday 2019.

Tham gia trải nghiệm xe tự hành từ sớm, anh Dương Đình Long (sinh viên Đại học Thương Mại) nhận xét, tuy xe chạy hơi chậm nhưng độ an toàn khá tốt. Anh hy vọng công nghệ xe tự hành được phát triển để loại xe này được đưa vào sử dụng ở các khu đô thị, resort…

Còn anh Vũ Y Doãn tiết lộ chưa từng đi xe tự hành nhưng không lo lắng khi tham gia trải nghiệm vì: "Tôi có đứng ngoài quan sát xe chạy. Nếu chuẩn bị có sự cố va chạm gì thì tôi sẽ chuẩn bị tinh thần phi ngay ra khỏi xe”.

Sau khi đi thử, anh Doãn cho rằng xe nhận biết vật cản khá nhạy (khi có flycam tiến lại gần trên đầu xe), khựng lại khá nhanh và anh rất hài lòng với điều này. Điểm yếu là xe chạy hơi chậm. Ngoài ra, việc xe dừng khá nhanh khi gặp vật cản tuy  là ưu điểm nhưng nếu nó cứ "nhường tất cả" thì không biết bao giờ mới đến nơi.

"Xe tự hành còn cần thời gian phát triển thêm, nhưng khá hứa hẹn, nếu phát triển tốt thì sẽ tiết kiệm được nhân công", anh Doãn nói. 

DSC_4772

 

Ông Nguyễn Đức Kính, Phó Tổng giám đốc FPT Software, chia sẻ, từ năm 2007, FPT làm việc với các hãng ô tô lớn nhất thế giới, các hãng sản xuất chip hoặc linh kiên. Với kinh nghiệm làm việc với các hãng lớn trên thế giới, FPT đầu tư vào dự án công nghệ xe tự lái

"Công nghệ tiến hóa làm cho xe ngày càng thông minh nhưng không thể chỉ trong một đêm có thể làm cho nó thông minh ngay lập tức. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ để tiếp tục cống hiến cho ngành ô tô. Công nghệ cốt lõi chúng tôi sử dụng là trí tuê nhân tạo, học sâu và Nvidia. Xe có thể học lái như người. Thêm vào đó là công nghệ LiDAR để định vị và quét vật cản", ông Kính nói. 

Cũng theo Phó Tổng giám đốc FPT Software, Việt Nam hiện chưa có quy định nào cho xe tự hành. FPT mong muốn có những quy định rõ ràng cho việc phát triển thử nghiệm và thương mại hóa xe tự hành.

"Chúng tôi quan sát 2 năm nay, xe tự lái thực ra là thế giới của phần mềm, giống như bộ não của con người. Muốn có xe tự lái thì một công ty phần mềm hay một công ty phần cứng không thể làm được mà phải kết hợp với nhau. Vì phần mềm giống như bộ não, còn phần cứng giống như phần khung, phần cơ trong cơ thể con người.

Tôi tin để xe có thể chạy thực tế trên dường thì phải đến năm 2023", ông Kính chia sẻ thêm.

Thiếu Huyền
Bình luận
vtcnews.vn