Trại heo của Bí thư xã chơi sang bị 'tuýt còi'

Thời sựChủ Nhật, 10/06/2012 07:06:00 +07:00

(VTC News) - Qua kiểm tra thực tế, đoàn liên ngành đã lập biên bản đối với cơ sở chăn nuôi heo của Bí thư xã Bình Ninh - ông Cao Văn Thê.

(VTC News) - Ngoài việc chơi sang dùng ô tô biển số ngoại đi làm, nghỉ việc công không xin phép, ông Bí thư xã Bình Ninh còn bị "tố" nuôi heo gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân trong thời gian dài.

Ngày 31/5/2012, ông Trần Văn Thạch – Phó trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, cùng các ban ngành khác đã đến cơ sở chăn nuôi heo của ông Cao Văn Thê để kiểm tra, đánh giá tình hình về việc nuôi heo gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nơi đây.

Đoàn đã kiểm tra tại vị trí cống xả ra kênh công cộng, vị trí các hộ dân lân cận như nhà ông Huỳnh Văn Minh, nhà ông Trần Văn Tĩnh. Qua đó ghi nhận, việc xả thải ra kênh công cộng của cơ sở chăn nuôi ông Thê chưa được sự đồng ý của UBND huyện Chợ Gạo, vi phạm Luật bảo vệ môi trường.

 Một phần trang trại nuôi heo của ông Bí thư xã Bình Ninh - Ảnh: Phan Cường

Tại thời điểm kiểm tra, nước thải từ ao chứa ra biogas được bơm lên vườn dừa của chủ cơ sở, nước có màu đen và có mùi hôi, nước thải chứa ở các rãnh nước tại vườn dừa giáp ranh các hộ dân. Phân heo được cho vào các bao cột miệng và chứa tại trại chăn nuôi (trại nền gạch có mái che, trại hở), chưa xây dựng khu vực chứa phân kín và riêng biệt.

Nước thải từ trại heo bơm thẳng ra vườn dừa, đổ nước thải thoát ra kênh công cộng, nước thải được lưu chứa tại vườn dừa giáp ranh đất các hộ dân. Việc xây dựng hàng rào xung quanh cơ sở chăn nuôi chưa thực hiện đúng theo quyết định số 17/2010-QĐ-UBND ngày 15/10/2010 của UBND tỉnh Tiền Giang. 

Nước thải chăn nuôi được cho vào các hầm biogas tổng thể tích khoảng 120m2 nhỏ hơn so với nội dung bản cam kết. Nước xả ra ao chứa sau biogas, nước từ ao chứa sau biogas không đưa vào hệ thống ao sinh học.

Theo đó, biên bản buộc chủ cơ sở là ông Cao Văn Thê không được tiếp tục bơm nước thải chưa qua xử lý ra vườn dừa giáp ranh các hộ dân, ảnh hưởng mùi hôi đến những người dân sinh sống xung quanh. Chủ cơ sở chỉ được phép bơm nước thải lên vườn dừa khi chứng minh được nước thải không gây mùi hôi, ảnh hưởng đến hộ dân và phải có văn bản chấp nhận của UBND huyện Chợ Gạo.

Ngoài ra, ông Thê phải đắp kiên cố lại các vị trí xả thải ra kênh công cộng. Tiếp tục thực hiện công văn ngày 20/3/2012 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chợ Gạo. Thời gian khắc phục 20 ngày kể từ ngày lập biên bản.

Heo ông Thê nằm bên trong trại, cách hàng rào, bên ngoài là vườn nhà hộ dân lân cận, nước thải chảy lênh láng với màu đen kèm mùi hôi thối khó tả 
- Ảnh: Phan Cường 

Ý kiến của hầu hết người dân nơi có khu vực bị ảnh hưởng, vụ việc ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, sức khỏe người dân nơi đây xảy ra 7 năm rồi nhưng đến nay ông Thê vẫn tiếp tục “công việc” của mình. Với ngần ấy thời gian, người dân cam chịu đến khi hết chịu đựng nổi mới viết đơn phản ảnh đến cơ quan chức năng nhiều lần nhưng chẳng có kết quả gì.

Đến nay vụ việc cũng chỉ dừng ở việc lập biên bản “nhắc nhở”, không có biện pháp xử lý thuyết phục đối với ông Thê khiến người dân không..."tâm phục, khẩu phục".

Nhiều gia đình than thở: "Từ lúc ông Thê lập trang trại nuôi heo, mùa nắng thì mùi hôi thối bốc lên khai nồng nặc, mùa mưa thì nhếch nhác, dơ bẩn, kéo theo muỗi mòng sinh nở nhiều. Chân lội nước bẩn, mất vệ sinh nên gây ghẻ ngứa, mũi hít thở mùi hôi thì bị viêm xoang nặng, kéo theo chứng đau đầu mãn tính. Ngủ nghỉ không được khiến cả nhà ai nấy gầy rộc, hốc hác, già trước tuổi".

Phan Cường - Việt Dũng


Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây

  

Bình luận
vtcnews.vn