• Zalo

Trách nhiệm của người gửi tiền tiết kiệm là gì?

Tài chínhThứ Năm, 17/10/2024 10:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Gửi tiền ngân hàng là hình thức tiết kiệm phổ biến và an toàn nhưng để đảm bảo quyền lợi của mình, người gửi tiền phải thực hiện một số trách nhiệm nhất định.

Trách nhiệm của người gửi tiền được quy định cụ thể tại điều 25, Quyết định số 1160/2004/QĐ-NHNN về việc ban hành quy chế về tiền gửi tiết kiệm như sau:

- Thực hiện đúng các quy định của ngân hàng cũng như những cam kết với tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm

- Thông báo trước về yêu cầu rút tiền trước hạn theo quy định của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.

- Thông báo kịp thời việc mất thẻ tiết kiệm cho tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm khi phát hiện bị mất thẻ tiết kiệm để tránh bị lợi dụng làm tổn thất tài sản.

- Chịu trách nhiệm về những thiệt hại do không khai báo kịp thời việc mất thẻ tiết kiệm với tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.

Ảnh minh họa: Markettimes.

Ảnh minh họa: Markettimes.

Ngoài ra, người gửi tiền tiết kiệm cũng nên quan tâm những điều dưới đây để đảm bảo quyền lợi của chính mình:

Tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm và ngân hàng

Sản phẩm tiết kiệm: Trước khi gửi tiền, hãy tìm hiểu kỹ về các loại hình tiết kiệm, lãi suất, kỳ hạn, điều kiện rút tiền trước hạn...để lựa chọn sản phẩm tiền gửi phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Ngân hàng: Tìm hiểu về uy tín, năng lực tài chính của ngân hàng. Kiểm tra xem ngân hàng đó có thuộc diện bảo hiểm tiền gửi hay không để đảm bảo an toàn cho số tiền gửi của mình.

Bảo quản giấy tờ liên quan

Sổ tiết kiệm/thẻ ATM: Đây là bằng chứng chứng minh bạn là chủ sở hữu số tiền gửi. Hãy bảo quản cẩn thận, tránh bị mất hoặc hư hỏng.

Giấy tờ tùy thân: Luôn mang theo giấy tờ tùy thân hợp lệ khi thực hiện các giao dịch liên quan đến tài khoản tiết kiệm.

Thông báo kịp thời khi có thay đổi thông tin

Khi người gửi tiền có thay đổi về thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại, cần thông báo ngay cho ngân hàng để cập nhật thông tin trên hệ thống.

Nếu không may bị mất sổ tiết kiệm hoặc thẻ ATM, phải thông báo ngay cho ngân hàng để khóa tài khoản và làm thủ tục cấp lại.

Theo dõi số dư tài khoản

Kiểm tra định kỳ: Nên thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản qua các kênh như Internet banking, mobile banking hoặc trực tiếp tại ngân hàng để đảm bảo số tiền của mình luôn chính xác.

Đối chiếu sao kê: So sánh số dư trên sao kê với sổ tiết kiệm của mình để phát hiện bất kỳ sai lệch nào.

Đọc kỹ hợp đồng

Trước khi ký kết hợp đồng, hãy đọc kỹ các điều khoản để hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, cần hỏi ngay nhân viên ngân hàng để được giải đáp cụ thể, tránh những sự cố về sau.

Bảo mật các thông tin cá nhân

Không tiết lộ thông tin cho người khác: Không tiết lộ mật khẩu, mã PIN hoặc các thông tin cá nhân khác cho bất kỳ ai, kể cả người thân.

Cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn lạ: Không cung cấp thông tin cá nhân cho các cuộc gọi, tin nhắn tự xưng là nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin để xác minh.

Tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi

Bảo vệ số tiền gửi: Hiện nay, nhiều ngân hàng tham gia bảo hiểm tiền gửi. Hãy tìm hiểu về chính sách bảo hiểm này để biết được số tiền tối đa được bảo hiểm và các trường hợp được bảo hiểm.

Tóm lại, việc gửi tiền tiết kiệm không chỉ là giao dịch đơn thuần mà còn liên quan đến việc bảo vệ tài sản của bạn. Bằng việc thực hiện đầy đủ các trách nhiệm trên, bạn sẽ góp phần bảo vệ quyền lợi của mình và đảm bảo sự an toàn cho số tiền gửi.

Công Hiếu(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn