Tea Masters Cup là cuộc thi thường niên do Hiệp Hội chè Việt Nam tổ chức để tôn vinh những nghệ nhân trẻ có tâm huyết, có lòng đam mê và đầy sáng tạo nghệ thật trong pha chế và bày trí tiệc trà, đem đến đầy đủ các hương vị tinh túy của trà Việt.
Tea Masters Cup năm nay có 20 thí sinh đến từ mọi vùng miền trên cả nước tham dự. Hầu hết các thí sinh tham gia thi đều khá trẻ tuổi, thí sinh trẻ nhất sinh năm 1996.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng – Tổng thư ký kiếm Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết: “Cuộc thi này chúng tôi muốn thay đổi tư duy chúng của người Việt chúng ta về văn hóa trà.
Từ xưa chúng ta đều có một suy nghĩ là trà chỉ dành cho người già. Tuy ít tuổi nhưng các thí sinh đều có tay nghề và văn hóa dùng trà khá cao. Điều này chứng tỏ giới trẻ giờ đây đã rất quan tâm đến trà và văn hóa dùng trà”.
Tea Masters Cup năm nay có khá nhiều thay đổi so với 2 năm trước. Năm nay các nội dung thi được chuyên môn hóa và khó hơn nhiều với 4 nội dung: Pha chế trà, Trà và đồ ăn kèm và Thử nếm Trà và Mixology Trà.
Các thí sinh đồng thời cũng là các nghệ nhân trà sẽ phải thử nếm và nhận diện 5 loại trà do ban giám khảo chọn bất kỳ trong 10 loại có sẵn.
Đặc biệt, với nội dung Mixology Trà, các nghệ nhân trẻ sẽ phải tự thể hiện kỹ năng phà trà từ những nguyên liệu cơ bản theo công thức riêng của mỗi người để chinh phục tới 14 giám khảo, trong đó có tới 7 giám khảo quốc tế.
Trưởng ban giám khảo quốc tế, bà Sharyn Johnston đến từ Úc cho biết: “Cả 3 năm qua tôi đều tham gia chấm thi Tea Masters Cup. Chưa cuộc thi năm nào số lượng thí sinh trẻ đăng ký lại nhiều như Việt Nam năm nay”.
Tea Masters Cup 2017 là mở màn cho chuỗi sự kiện thuộc chương trình Hội nghị quốc tế Chè Việt Nam 2017 “8th Vietnam Tea Oulook 2017” sẽ diễn ra ngày 6/12 tới.
Đây là cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chè, quảng bá xúc tiến hình ảnh ngành chè và các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam. Đồng thời tìm kiếm các cơ hội giao thương và đầu tư với các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh chè trên thế giới.
Hội nghị sẽ bàn về các giải pháp về sản xuất, quản lý kinh doanh chè theo hướng an toàn và bền vững, các giải pháp sáng kiến thúc đẩy mở rộng thị trường nâng cao giá trị sản phẩm. Trong đó vai trò của các doanh nghiệp sản xuất chè và nông dân trồng chè ngày càng quan trọng.
Bình luận