• Zalo

Trả 1 triệu USD mỗi ngày cho cử tri, Elon Musk bị Bộ Tư pháp Mỹ 'tuýt còi'

Thời sự quốc tếThứ Năm, 24/10/2024 11:51:29 +07:00Google News
(VTC News) -

Bộ Tư pháp Mỹ cảnh báo nhóm hành động chính trị của Elon Musk về việc trao 1 triệu USD cho những cử tri đã đăng ký ở các tiểu bang chiến trường.

Elon Musk gặp cử tri ủng hộ Trump. 

Theo đó, việc tổ chức rút thăm trúng thưởng trị giá 1 triệu USD của Musk dành cho các cử tri có thể vi phạm luật liên bang.

Musk, người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump và đang chi hàng triệu USD để hỗ trợ ông Trump tranh cử, gần đây công khai giải thưởng trị giá 1 triệu USD do ủy ban hành động chính trị của ông trao tặng nhằm mục đích tăng số lượng cử tri đăng ký ở các tiểu bang có sự cạnh tranh gay gắt.

Lời hứa ban đầu của Musk về việc trả thưởng cho những cử tri đăng ký ngay lập tức làm dấy lên mối lo ngại từ các chuyên gia luật bầu cử, và một số quan chức tiểu bang, những người đặt câu hỏi liệu lời hứa đó có vi phạm luật hay không.

Luật liên bang cấm trả tiền cho những người đăng ký bỏ phiếu. Ngôn ngữ trong bản kiến ​​nghị của Musk hiện hứa hẹn giải thưởng trị giá 1 triệu USD cho những người kí được chọn ngẫu nhiên. Nhưng để ký vào bản kiến ​​nghị, bạn phải đăng ký bỏ phiếu ở các tiểu bang cụ thể.

Thư từ bộ phận liêm chính công của Bộ Tư pháp, nơi điều tra các hành vi vi phạm luật liên quan đến bầu cử, được gửi đến ủy ban hành động chính trị của Musk, theo những người được thông báo về vấn đề này.

"Chúng tôi muốn cố gắng để có được hơn một triệu, có thể là 2 triệu cử tri ở các tiểu bang chiến trường ký vào bản kiến ​​nghị", Musk cho biết khi công bố cuộc rút thăm trúng thưởng tại một sự kiện vận động tranh cử của Trump ở Harrisburg, Pennsylvania.

Vào ngày thứ hai của cuộc rút thăm trúng thưởng, nhóm của Musk mô tả số tiền này là khoản thanh toán cho một công việc. Trong các bài đăng trên mạng xã hội, nhóm này cho biết những người chiến thắng sẽ được "chọn để kiếm 1 triệu USD với tư cách là người phát ngôn" cho nhóm - và sau đó đăng các video chứng thực ủng hộ Trump có sự góp mặt của những người chiến thắng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia về luật bầu cử chỉ ra rằng phần chữ nhỏ trên trang web của nhóm giải thích về các điều khoản chính thức không thay đổi. Chỉ những người ký đơn kiến nghị mới có thể giành được giải thưởng 1 triệu USD và những người ký "phải là cử tri đã đăng ký của bang Arizona, Michigan, Georgia, Nevada, Bắc Carolina, Pennsylvania hoặc Wisconsin".

Phương Anh (Nguồn: CNN )
Bình luận
vtcnews.vn