Sau khi một loạt cán bộ của Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng bị đình chỉ công tác để điều tra liên quan tiêu cực, Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường công tác kiểm tra và giám sát hoạt động xe buýt.
Theo Sở GTVT TP.HCM, đơn vị sẽ cho lắp đặt camera quan sát tại 6 trạm điều hành và đầu tư hệ thống thông tin hành khách tại các nhà chờ, nhằm nâng cao công tác quản lý điều hành hoạt động xe buýt. Dự kiến, việc ứng dụng công nghệ sẽ hoàn thành trong tháng 11 tới.
Giải pháp này nhằm mục đích ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực để việc điều hành xe buýt được công khai và minh bạch.
Về việc xử lý một số cá nhân của Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng có biểu hiện tiêu cực trong việc điều hành ở các trạm xe buýt, Sở GTVT TP.HCM cho biết đã giao Thanh tra Sở thành lập đoàn kiểm tra xác minh, làm rõ trách nhiệm, hành vi tiêu cực của tập thể và các cá nhân liên quan.
Trước đó, Sở đã đình chỉ công tác ông Nguyễn Lâm Hải (Phó giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng) 15 ngày để làm rõ liên quan việc "làm luật" ở các bến xe buýt.
Ngoài ra, 8 viên chức, nhân viên khác cũng bị tạm đình chỉ công tác gồm: Phạm Vương Bảo (Trưởng phòng điều hành); Nguyễn Minh Khoa (chuyên viên); Nguyễn Minh Bạc, Phan Văn Lợi, Nguyễn An Xuân, Lê Quang Hùng, Huỳnh Thiên Bảo và Đặng Ngọc Tĩnh (nhân viên).
Động thái này được Sở GTVT TP.HCM đưa ra sau khi báo chí phản ánh tình trạng nhiều năm nay các tiếp viên phục vụ xe buýt phải "chung tiền" cho nhân viên điều hành ở điểm đầu và cuối, tại các bến xe, để được ký lệnh xuất bến sớm.
Tại điểm đầu tuyến, tiếp viên phải nộp ít nhất 20.000 đồng, điểm cuối tuyến là 10.000 đồng.
TP.HCM hiện có hơn 2.000 xe buýt hoạt động trên gần 150 tuyến, trong đó hơn 2/3 số tuyến được nhận tiền trợ giá từ ngân sách thành phố hàng năm hơn 1.000 tỷ đồng.
Bình luận