Trong đó, thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa hành chính Nhà nước; quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả với đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực và tính chuyên nghiệp cao.
Công tác tuyên truyền về CCHC được quan tâm, nhất là qua các cuộc thi tìm hiểu CCHC trực tuyến trên mạng internet cho cán bộ, công chức. Chỉ đạo 100% các xã, phường, các cơ quan, đơn vị thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính đã được cung cấp...
Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong tiến trình xây dựng Chính quyền điện tử tại Thành phố Hòa Bình
Với mục tiêu tạo ra nhiều kênh tương tác giữa người dân với chính quyền, UBND thành phố đã triển khai phần mềm hẹn giờ giao dịch hành chính, xây dựng hệ thống tổng đài dịch vụ công thành phố Hòa Bình tích hợp trên nhiều nền tảng web, zalo, facebook góp phần kết nối, chia sẻ thông tin, công khai các hoạt động chỉ đạo, điều hành, quy hoạch, kế hoạch, giải phóng mặt bằng...đến mọi tầng lớp nhân dân.
Hiệu quả khi triển khai hệ thống tổng đài dịch vụ công và hẹn giờ giao dịch trực tuyến giúp cho người dân, tổ chức nắm bắt thông tin, chủ động sắp xếp công việc khi thực hiện giao dịch hành chính, tiết kiệm thời gian chờ đợi, chi phí đi lại, tạo bước đột phá mới trong giải quyết TTHC phục vụ người dân, tổ chức.
Bên cạnh việc chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC trên phần mềm một cửa điện tử, UBND thành phố đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc cập nhật đầy đủ thông tin hồ sơ và số hóa kết quả giải quyết hồ sơ trên phần mềm theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ.
Từ đầu năm đến nay, UBND thành phố đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả qua phần mềm một cửa điện tử với 48.215 hồ sơ, trong đó: số hồ sơ đã giải quyết: 48.113 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,79%; số hồ sơ đã giải quyết và trả trước hạn, đúng hạn: 48.113 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; không có hồ sơ nào trả kết quả quá hạn; số hồ sơ đang giải quyết và còn hạn: 102 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,002%.
Trong năm 2021, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo giải quyết TTHC theo phương án "4 tại chỗ" đối với Bộ phận "Một cửa" thành phố và "5 tại chỗ" đối với "Bộ phận Một cửa" các phường, xã. Trong đó: Bộ phận "Một cửa" thành phố đã thực hiện giải quyết và trả kết quả đối với 85 hồ sơ; các phường, xã đã thực hiện giải quyết và trả kết quả đối với 6.187 hồ sơ.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, từ năm 2019, UBND thành phố Hòa Bình đã đầu tư lắp đặt hệ thống phòng họp trực tuyến tại 16 phường, xã. Đến ngày 30/9/2021, đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống phòng họp trực tuyến đối với 19/19 phường, xã.
Việc khai thác, sử dụng phòng họp trực tuyến từ thành phố đến các phường, xã đã bước đầu phát huy hiệu quả, tiết kiệm chi phí hội họp. Giảm được thời gian đi lại, thành phần tham dự cuộc họp được mở rộng, công việc được triển khai đồng bộ cho tất cả các phường, xã chỉ trong một cuộc họp.
Đặc biệt, nâng cao hơn nữa hiệu quả chỉ đạo, điều hành, ứng phó kịp thời trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.
Hiện tại, các cuộc họp của Ủy ban nhân dân thành phố như hội nghị giao ban, tập huấn, triển khai kế hoạch, học tập Nghị quyết... đều đã được chuyển đổi sang hình thức họp trực tuyến (tính đến ngày 15/10/2021, thành phố đã tổ chức được trên 80 cuộc họp trực tuyến (hơn 30 cuộc họp trực tuyến kết nối 3, 4 cấp; 50 cuộc họp trực tuyến kết nối 2 cấp, từ thành phố đến các phường, xã). Bên cạnh đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng Đề án triển khai "Phòng họp không giấy", dự kiến đưa vào hoạt động trước ngày 10/2021.
Bình luận