Tổng thư ký NATO cảnh báo xung đột Ukraine có thể lan rộng

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 10/12/2022 07:45:46 +07:00
(VTC News) -

Hôm 9/12, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ lo ngại xung đột ở Ukraine có thể vượt khỏi kiểm soát và trở thành cuộc xung đột giữa Nga và NATO.

"Nếu mọi thứ trở nên tồi tệ, xung đột ở Ukraine có thể dẫn đến sai lầm khủng khiếp. Có thể lan rộng, trở thành cuộc xung đột toàn diện quy mô lớn giữa NATO và Nga", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một bài phát biểu trên đài truyền hình NRK của Na Uy.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh, điều quan trọng là phải tránh một cuộc xung đột "có sự tham gia của nhiều quốc gia hơn ở châu Âu và trở thành một cuộc xung đột toàn diện".

Tổng thư ký NATO cảnh báo xung đột Ukraine có thể lan rộng - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Tổng thư ký Jens Stoltenberg cũng cho biết "chúng tôi đang làm việc mỗi ngày để tránh điều xảy ra".

Điện Kremlin nhiều lần cáo buộc NATO thực sự trở thành một bên trong cuộc xung đột bằng cách cung cấp cho Ukraine vũ khí, huấn luyện quân đội và trao đổi thông tin tình báo quân sự để tấn công lực lượng Nga.

Nga cảnh báo phương Tây không nên gửi vũ khí tới Kiev, cho rằng điều này chỉ khiến xung đột kéo dài, làm gia tăng thương vong và gây hậu quả lâu dài đối với Ukraine.

Hôm 9/12, Tổng thống Vladimir Putin một lần nữa cáo buộc phương Tây sử dụng Ukraine như một công cụ chống lại Nga. Trước đó, ông Putin từng nói cuộc xung đột đang diễn ra không khác gì một “cuộc chiến ủy nhiệm”, cho rằng Nga đang chiến đấu với “toàn bộ cỗ máy quân sự phương Tây”.

Đầu tháng này, phát biểu tại cuộc họp báo về các vấn đề an ninh châu Âu, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Mỹ và NATO đang trực tiếp can dự vào cuộc xung đột ở Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự cho quân đội Ukraine.

"Chúng tôi vô hiệu hóa cơ sở năng lượng Ukraine đang hỗ trợ phương Tây bơm vũ khí sát thương cho Ukraine. Vì vậy, đừng nói Mỹ và NATO không tham gia cuộc xung đột này. Họ đang trực tiếp can dự, bao gồm cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự cho quân đội Ukraine trên lãnh thổ của các quốc gia thành viên", Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói.

Theo ông Lavrov, việc huấn luyện quân sự của NATO cho binh sĩ Ukraine được thực hiện trên lãnh thổ Anh, Đức, Italy và nhiều nước khác.

Kông Anh(Nguồn: ABC News)
Bình luận
vtcnews.vn