Tổng thống Zelensky: Ukraine không thể gia nhập NATO khi còn chiến tranh

Thời sự quốc tếThứ Năm, 02/05/2024 13:56:15 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói Ukraine cần thắng Nga trên chiến trường để được gia nhập NATO.

“Tôi tin rằng Ukraine sẽ chỉ ở trong NATO nếu chúng tôi giành chiến thắng. Tôi không nghĩ rằng Ukraine sẽ được gia nhập NATO trong khi còn chiến tranh”, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong cuộc gặp với các sĩ quan quân đội ở Ukraine mới đây.

Ông Zelensky giải thích việc gia nhập NATO sẽ cần có sự chấp thuận nhất trí của 32 thành viên của liên minh quân sự này. Lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh tư cách thành viên NATO sẽ đảm bảo nền độc lập của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: Reuters)

Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO hồi tháng 9/2022. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhiều lần nói rằng một ngày nào đó Ukraine sẽ trở thành một phần của NATO, song liên minh quân sự này vẫn chưa đưa ra lịch trình cụ thể để kết nạp Ukraine.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã nói rõ Ukraine không thể trở thành thành viên trong khi giao tranh vẫn đang tiếp diễn.  

Ông Stoltenberg vừa đến thăm Kiev đầu tuần. Ông cho rằng sự chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí đã “gây tổn hại đến niềm tin” giữa Ukraine và các nước ủng hộ nước ngoài. 

Liên minh châu Âu (EU) đang chật vật tìm đủ vũ khí và đạn dược cho nhu cầu thời chiến của Ukraine. Trong khi đó gói viện trợ mới nhất từ ​​Mỹ đã bị mắc kẹt trong Quốc hội Mỹ nhiều tháng do tranh cãi chính trị trước khi được thông qua.

Ông Zelensky cảnh báo Ukraine sẽ thua nếu tình trạng thiếu đạn dược không được khắc phục. Các quan chức Ukraine đã đổ lỗi cho việc giao hàng chậm lại là nguyên nhân dẫn đến cuộc phản công thất bại năm ngoái, cũng như việc quân đội Ukraine gần đây đã để mất các thành phố ở phía đông.

Nga cho rằng việc NATO mở rộng về phía đông và sự hợp tác quân sự của khối này với Ukraine là một trong những nguyên nhân sâu xa của cuộc xung đột. Moskva coi NATO là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và khẳng định Ukraine phải trở thành một quốc gia trung lập.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn