Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine đang đẩy nhanh phản công

Thời sự quốc tếThứ Hai, 10/07/2023 11:14:23 +07:00
(VTC News) -

Hôm 9/7, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đang chủ động đẩy nhanh phản công nhằm giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ từ Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận quân đội Ukraine có những bước tiến chậm hơn so với những gì ông và tướng lĩnh nước này mong đợi, song nhấn mạnh các lực lượng Ukraine đã nắm thế chủ động.

"Chúng tôi muốn làm điều đó nhanh hơn bởi vì mỗi ngày trôi qua đồng nghĩa với với việc Ukraine hứng chịu thêm tổn thất. Chúng tôi đang tiến lên, không bị mắc kẹt", ông Zelensky nói, cho rằng quân đội Ukraine hiện tại không còn trì trệ như vài tháng trước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Reuters)

"Tất cả mọi người đều muốn thấy cuộc phản công hoàn thành trong khoảng thời gian ngắn hơn. Hôm nay, thế chủ động đang nghiêng về phía chúng tôi", lãnh đạo Ukraine cho biết thêm.

Ukraine đang tăng cường tấn công nhằm giành lại các khu vực do Nga kiểm soát ở phía đông nam nước này.

Kiev phát động chiến dịch phản công chống lại quân Nga trong bối cảnh phương Tây liên tục trang bị vũ khí hạng nặng cho nước này. Phản công của Ukraine tập trung vào việc cố gắng giành lại các khu vực xung quanh Bakhmut.

Tuy nhiên, phía Nga cho biết các lực lượng nước này đã đẩy lùi bước tiến của Ukraine gần Bakhmut, khi giao tranh trở nên khó khăn "không chỉ bởi cường độ hỏa lực và chiến đấu hàng ngày, mà còn bởi địa hình".

Nhiều quan chức Ukraine, trong đó có Tổng thống Zelensky thừa nhận những khó khăn mà quân đội nước này phải đối mặt. Theo ông Zelensky, cuộc phản công có thể được tăng tốc nếu Ukraine có nhiều pháo và tên lửa tầm xa hơn. Ông Zelensky cũng một lần nữa kêu gọi Mỹ cung cấp tiêm kích F-16.

Các nước phương Tây bắt đầu huấn luyện các phi công Ukraine lái chiến đấu cơ. Thế nhưng, mới đây, Đô đốc Rob Bauer - Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO cảnh báo, việc vận chuyển máy bay chiến đấu F-16 "sẽ không thể được giải quyết trong ngắn hạn cho cuộc phản công này".

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn