Tổng thống Ukraine thông báo thay Bộ trưởng Quốc phòng

Thời sự quốc tếThứ Hai, 04/09/2023 06:44:21 +07:00
(VTC News) -

Hôm 3/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố kế hoạch thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Aleksey Reznikov.

Ông Zelensky cho biết trong một bài phát biểu qua video rằng quyết định thay thế Bộ trưởng Quốc phòng sẽ được Quốc hội Ukraine xem xét vào tuần tới.

Tổng thống Ukraine cũng đề cử Rustem Umerov, người đứng đầu hiện tại của Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine, làm người thay thế.

Bộ trưởng Quốc phòng Aleksey Reznikov.

Bộ trưởng Quốc phòng Aleksey Reznikov.

Giải thích về quyết định của mình, ông Zelensky cho biết Bộ Quốc phòng “cần những cách tiếp cận mới và các hình thức tương tác mới với cả quân đội và xã hội nói chung”. Tổng thống nói rằng Umerov đã “nổi tiếng” với Quốc hội và do đó không cần giới thiệu thêm.

“Tôi hy vọng Quốc hội sẽ ủng hộ việc này”, ông Zelensky nói.

Việc loại bỏ Reznikov là chủ đề của nhiều tin đồn trong vài tuần qua. Một số người kế nhiệm tiềm năng đã được giới truyền thông nêu tên. Một số người cụ thể là Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Aleksandr Kubrakov và Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Aleksandr Kamyshin, được cho là đã từ chối lời mời làm việc.

A. Reznikov đảm nhận vị trí này vào tháng 11/2021, ngay trước khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra. Nhiệm kỳ của ông đã bị hủy hoại bởi nhiều vụ bê bối tham nhũng, chủ yếu liên quan đến việc mua sắm thiết bị và thực phẩm cho quân đội với giá tăng cao bất thường.

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, Bộ trưởng Quốc phòng A. Reznikov cho biết, những nước phương Tây ủng hộ Ukraine đã cung cấp cho Kiev số vũ khí trị giá ít nhất 100 tỷ USD - trong đó có hơn 50 tỷ USD từ riêng Mỹ - kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái.

Ông cũng cho biết ước tính viện trợ đó bao gồm giá trị vũ khí, đạn dược và các thiết bị quân sự khác được trao cho Ukraine, cũng như các khoản đóng góp tài chính của phương Tây cho mục đích quân sự.

Trong cuộc phỏng vấn, ông nhấn mạnh rằng Bộ của ông, vốn chủ yếu dựa vào nguồn tài trợ từ các nước khác, thay vì ngân sách quốc phòng của Ukraine, đã chi tiêu hiệu quả và có thể cung cấp đủ “rẻ” cho mọi nhu cầu của quân đội.

Phương Anh(Nguồn: RT )
Bình luận
vtcnews.vn