Tổng thống Ukraine để quên điện thoại ở Berlin

Thời sự quốc tếThứ Hai, 15/05/2023 10:24:49 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Ukraine Zelensky trước đó từng gặp một số sự cố về bảo mật thông tin khi các thiết bị liên lạc của ông bị nghe lén.

Theo tờ Bild, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã để quên điện thoại cá nhân trong chiếc xe hơi được ông sử dụng trong chuyến công du lần đầu tiên đến Đức hôm 14/5. Một sĩ quan an ninh Đức sau đó đã phát hiện ra chiếc điện thoại này.

Cũng theo Bild, sự việc trên diễn ra vào chiều 4/5 khi Tổng thống Ukraine Zelensky có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Berlin. Những bức ảnh do Bild đăng tải cho thấy nhà lãnh đạo Ukraine sử dụng trực thăng để di chuyển sau cuộc gặp nhưng lại để quên điện thoại trong xe.

Ngay trước khi chiếc trực thăng cất cánh, một sĩ quan an ninh Đức đã phát hiện ra chiếc điện thoại của Tổng thống Zelensky và đưa nó cho ông.

Tổng thống Ukraine để quên điện thoại ở Berlin - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với chiếc điện thoại của ông trước cuộc gặp với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier. (Ảnh: AFP)

Tờ Bild cũng đặt ra câu hỏi về khả năng thông tin bên trong chiếc điện thoại của ông Zelensky bị rò rỉ ra ngoài trong suốt thời gian nó “thất lạc”.

Chuyến thăm của ông Zelensky đến Đức diễn ra trong bối cảnh an ninh thắt chặt, chuyên cơ của nhà lãnh đạo Ukraine còn được các máy bay chiến đấu Đức hộ tống khi tiến vào không phận. An ninh ở Berlin cũng được tăng cường với nhiều tuyến đường bị phong tỏa cho đoàn xe của Tổng thống Ukraine.

Phát biểu trong cuộc gặp với Thủ tướng Scholz, Tổng thống Zelensky mô tả Đức là "người bạn đích thực" khi Berlin công bố gói viện trợ quân sự khổng lồ cho Kiev nhân chuyến thăm của ông đến nước này.

Nhân chuyến thăm của Tổng thống Zelensky, Đức đã công bố gói viện trợ vũ khí lớn nhất từ trước đến nay cho Ukraine, trong đó có xe tăng, hệ thống phòng thủ tên lửa và phương tiện chiến đấu trị giá hơn 2,9 tỷ USD.

Theo CNN, Tổng thống Ukraine Zelensky được phía Mỹ trao cho một chiếc điện thoại vệ tinh bảo mật cao vào tháng 3 năm ngoái, sau khi xung đột nổ ra. Không rõ liệu ông Zelensky sử dụng thiết bị này chỉ để nói chuyện với Washington hay cho tất cả các cuộc gọi của ông.

Tuy nhiên, các tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ vào đầu tháng 3 lại chỉ ra rằng Mỹ đã nghe lén các cuộc gọi của ông Zelensky cũng các quan chức cấp cao Ukraine trong suốt thời gian qua.

Trà Khánh(Nguồn: RT; Bild)
Bình luận
vtcnews.vn