Tổng thống Trump vừa cảnh báo không nên đáp trả, Trung Quốc tăng thuế áp vào hàng Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 13/05/2019 20:25:00 +07:00

Trung Quốc sẽ tăng thuế lên tới 25% áp vào số hàng hóa trị giá 60 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ, có hiệu lực từ 1/6/2019.

Cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung đã leo thang thêm một nấc mới. Sau nhiều ngày hứng chịu đòn tăng thuế từ Mỹ, Trung Quốc chính thức tung đòn đáp trả.

Theo thông báo mới nhất từ Bộ Tài chính Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ tăng thuế lên một số hàng hóa trị giá 60 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ.

Cụ thể: Thuế quan 25% được áp cho 2.493 mặt hàng, 20% cho 1.078 mặt hàng, 10% cho 974 mặt hàng, 5% tiếp tục với 595 mặt hàng. Thuế quan này sẽ được áp dụng đối với số hàng hóa được liệt kê trong danh sách trả đũa trước đó của Trung Quốc từ năm 2018.

Quyết định được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, từ 10 lên 25% vào ngày 10/5.

us-china

Trung Quốc sẽ tăng thuế với số hàng hóa trị giá 60 tỷ USD của Mỹ. (Ảnh minh họa)

Trước đó, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cố gắng đi đến ký kết một thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, động thái mới làm tăng nguy cơ mở rộng xung đột thương mại vốn đã gây náo loạn các nhà đầu tư và đe dọa gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Các chương trình thuế phần lớn nhắm vào ngành nông nghiệp Mỹ, vốn đã phải chịu nhiều "đòn" trước đó trong cuộc chiến thương mại của chính quyền ông Trump với Trung Quốc. 

Cả Nhà Trắng lẫn Bộ Tài chính Mỹ đều chưa trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của CNBC.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đăng Twitter cảnh báo Trung Quốc không nên đáp trả và làm tình hình tồi tệ hơn. Ông cho rằng Trung Quốc đã lợi dụng Mỹ trong nhiều năm và đang mong muốn có một thỏa thuận vì nguy cơ các công ty bị đánh thuế tại nước này sẽ chuyển hết sang nước ngoài.

Phương Anh
Bình luận