Tổng thống Trump dọa cắt đứt quan hệ, Trung Quốc đáp trả ra sao?

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 19/06/2020 19:11:00 +07:00
(VTC News) -

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định lời đe dọa cắt đứt quan hệ với nước này của Tổng thống Trump là không thực tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh, nếu Mỹ cắt đứt quan hệ với Trung Quốc thực sự thì đây là quyết định không khôn ngoan và thiếu thực tế.

Tuyên bố này được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Trump đe dọa cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh. 

Tổng thống Trump dọa cắt đứt quan hệ, Trung Quốc đáp trả ra sao? - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ bình luận về về mối quan hệ Mỹ-Trung khi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói với Quốc hội rằng ông không coi việc tách rời nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc là một lựa chọn khả thi.

"Không phải là lỗi của Đại diện thương mại Mỹ Lighthizer nhưng có lẽ tôi chưa nói rõ, rằng Mỹ chắc chắn chỉ duy trì một lựa chọn chính sách, trong nhiều tình huống, là tách rời hoàn toàn khỏi Trung Quốc", ông Trump nói trên Twitter.

Trong phiên điều trần của Ủy ban Tài chính và Thuế vụ của Hạ viện hôm 17/6, khi được hỏi về mối quan hệ Mỹ-Trung, ông Lighthizer cho biết việc tách rời khỏi Trung Quốc là một vấn đề phức tạp và không phải "lựa chọn chính sách hợp lý vào thời điểm này".

Mỹ và Trung Quốc đang mâu thuẫn vì cách xử lý đại dịch COVID-19 cũng như việc Trung Quốc thông qua luật an ninh đối với Hong Kong. 

Tháng trước, Tổng thống Trump nói ông không quan tâm đến việc nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình thời điểm này và thậm chí có thể cắt đứt quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn