Tổng thống Syria lần đầu tới thăm Trung Quốc sau 12 năm nội chiến

Thời sự quốc tếThứ Tư, 20/09/2023 12:15:03 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cuối tuần này sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc sau 12 năm kể từ khi cuộc xung đột Syria bắt đầu.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, Văn phòng Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, nhà lãnh đạo Syria cuối tuần này sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc sau 12 năm kể từ khi cuộc xung đột Syria bắt đầu, trong đó Bắc Kinh là một trong những bên ủng hộ chính của ông.

Trung Quốc đã mở rộng phạm vi ảnh hưởng ở Trung Đông sau khi làm trung gian cho một thỏa thuận hồi tháng 3 giữa Ả Rập Xê Út và Iran, đồng thời tiếp tục hỗ trợ ông Assad trong cuộc xung đột ở Syria, khiến nửa triệu người thiệt mạng và phần lớn đất nước bị tàn phá.

Trong tương lai, Trung Quốc có thể đóng một vai trò quan trọng trong công cuộc tái thiết Syria, dự kiến tiêu tốn hàng chục tỷ USD. Syria năm ngoái đã tham gia "Sáng kiến Vành đai và Con đường" của Trung Quốc, một chính sách mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh ở các khu vực đang phát triển thông qua các dự án cơ sở hạ tầng.

Văn phòng của ông Assad cho biết nhà lãnh đạo Syria đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mời tham dự hội nghị thượng đỉnh và sẽ tới Bắc Kinh ngày 21/9 cùng phái đoàn cấp cao của Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Ảnh: AP)

Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Ảnh: AP)

Cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng tồi tệ ở Syria đã dẫn đến các cuộc biểu tình tại các khu vực do chính phủ kiểm soát, chủ yếu ở tỉnh Sweida phía nam.

Syria đổ lỗi cuộc khủng hoảng là do các lệnh trừng phạt của phương Tây và các chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn kiểm soát các mỏ dầu lớn nhất của nước này ở phía đông gần biên giới với Iraq.

Các liên hệ ngoại giao giữa Syria và các nước Ả Rập khác đã được tăng cường sau trận động đất ngày 6/2 làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, khiến hơn 50.000 người thiệt mạng, trong đó có hơn 6.000 người ở Syria.

Hồi tháng 5, Tổng thống Assad đã tới Ả Rập Xê-út, nơi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập vài ngày sau khi tư cách thành viên của Syria được khôi phục trong liên minh gồm 22 thành viên.

Kể từ khi cuộc xung đột ở Syria bắt đầu vào tháng 3/2011 với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ và sau đó biến thành một cuộc nội chiến tàn khốc, Iran và Nga đã giúp chính quyền ông Assad giành lại quyền kiểm soát phần lớn đất nước.

Trung Quốc đã 8 lần sử dụng quyền phủ quyết của mình tại Liên hợp quốc để ngăn chặn các nghị quyết chống lại chính quyền ông Assad, lần gần đây nhất được đưa ra vào tháng 7/2020.

Chính quyền Trung Quốc cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan an ninh Syria về sự hiện diện của hàng nghìn chiến binh Trung Quốc đóng quân ở Syria, chủ yếu ở thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở tỉnh Idlib phía tây bắc.

Chuyến thăm gần nhất và cũng là duy nhất của Tổng thống Assad tới Trung Quốc là vào năm 2004, một năm sau khi Mỹ phát động cuộc tấn công vào nước láng giềng Iraq, và cũng là thời điểm Washington đang gây áp lực lên Syria.

Văn phòng của ông Assad cho biết phu nhân của ông, bà Asma, sẽ cũng đồng hành tới Trung Quốc trong tuần này. Trong những năm qua, ông Assad đã thực hiện nhiều chuyến công du nước ngoài, trong đó có các chuyến thăm tới Nga, Iran, UAE và Oman.

Hoa Vũ (Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn