Trung Quốc điều số máy bay quân sự kỷ lục áp sát đảo Đài Loan

Thời sự quốc tếThứ Hai, 18/09/2023 14:40:48 +07:00
(VTC News) -

Đài Loan cáo buộc Trung Quốc điều số lượng kỷ lục máy bay kỷ lục vượt qua đường trung tuyến trên eo biển.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo, hôm 18/9, 103 máy bay quân sự của lực lượng không quân Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến, ranh giới ngầm phân định trên eo biển Đài Loan.

Bên cạnh đó, nhiều máy bay quân sự của Trung Quốc tiến về phía nam đảo Đài Loan qua kênh Bashi, ngăn cách hòn đảo này với Philippines.

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc cất cánh từ tàu sân bay Sơn Đông trong cuộc tập trận gần Đài Loan hồi tháng 8. (Ảnh: AP)

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc cất cánh từ tàu sân bay Sơn Đông trong cuộc tập trận gần Đài Loan hồi tháng 8. (Ảnh: AP)

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết các hoạt động của Trung Quốc trong ngày qua đã gây ra "những thách thức nghiêm trọng" đối với an ninh ở eo biển và khu vực. Cơ quan này nhấn mạnh, hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan là trách nhiệm chung của tất cả các bên trong khu vực.

“Việc quân đội Trung Quốc liên tục gia tăng hoạt động quân sự ở eo biển có thể dễ dàng dẫn đến căng thẳng gia tăng mạnh mẽ và làm xấu đi an ninh khu vực. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Bắc Kinh chịu trách nhiệm và ngay lập tức chấm dứt những hành động này", cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay.

Theo Reuters, tuần trước, Trung Quốc điều hơn 100 tàu hải quân tham gia tập trận trong khu vực, bao gồm cả vùng biển chiến lược ở Biển Đông và ngoài khơi bờ biển phía đông bắc của Đài Loan. 

Thời gian gần đây, Trung Quốc có các hành động quân sự mạnh mẽ ở vùng biển xung quanh Đài Loan nhằm tìm cách khẳng định các yêu sách chủ quyền của mình và gây áp lực lên Đài Bắc.

Hồi tháng 4, Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan nhằm phản ứng mạnh mẽ trước việc người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ở California trong một điểm dừng chân trên đường trở về Đài Bắc sau chuyến thăm Trung Mỹ của bà.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn