Tổng thống Putin không công khai hình ảnh tiêm vaccine COVID-19

Thời sự quốc tếThứ Tư, 24/03/2021 07:32:54 +07:00
(VTC News) -

Tuy nhiên việc Tổng thống Putin tiêm vaccine COVID-19 sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vốn đang thấp hơn so với mục tiêu ban đầu của nước này.

"Chúng tôi tin tưởng tốc độ tiêm chủng đang được đẩy nhanh. Số lượng người tiêm chủng dự kiến sẽ tăng trong những tuần tới", Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói hôm 23/3. 

Ông Peskov cũng cho biết Tổng thống Putin sẽ tiêm vaccine cùng ngày, nhưng từ chối tiết lộ nhà lãnh đạo Nga sẽ dùng vaccine nào. 

Phát ngôn viên điện Kremlin nói thêm rằng sẽ không có ảnh chụp tổng thống tiêm vaccine. 

"Tổng thống không hứng thú với việc quay lại cảnh mình tiêm chủng", ông nói. 

Tổng thống Putin không công khai hình ảnh tiêm vaccine COVID-19 - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: RT)

Việc Tổng thống Putin tiêm vaccine ba tháng sau khi chiến dịch tiêm chủng của Nga bắt đầu phần nào phản ánh cách tiếp cận của nhiều người Nga. Không ít người vẫn đang dè chừng với việc tiêm chủng. 

Tính tới hiện tại, Nga phê chuẩn ba loại vaccine ngừa COVID-19 do nước này sản xuất. 

Trong khi giới chức Nga hy vọng sẽ tiêm vaccine liều một cho hơn 20 triệu người vào cuối tháng 3, con số hiện tại mới chỉ là 6,3 triệu - tương đương 4,3% dân số

Điều này khiến Nga bị tụt lại so với nhiều quốc gia khác nếu so về tỷ lệ bao phủ vaccine. 

Tuần này, ông Putin yêu cầu các quan chức Nga đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và sớm tiêm phòng cho 70 triệu dân để đạt mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng. Nga hy vọng có thể đạt được mục tiêu này trong mùa hè. 

Hồi tháng 8 khi Nga phê chuẩn vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên, điện Kremlin từ chối cho biết thời điểm ông Putin tiêm chủng. 

Cuối năm 2020, Tổng thống Putin, 68 tuổi nói ông đang chờ vaccine được sử dụng cho người trong độ tuổi mình. Khi vaccine được chứng minh an toàn và hiệu quả với người trên 60 tuổi, phát ngôn viên điện Kremlin nói tổng thống đang chờ đợi vì ông có lịch tiêm chủng khác. 

Sputnik V, vaccine đầu tiên được Nga cấp phép sử dụng hiện được 56 quốc gia phê chuẩn. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet, Sputnik V hiệu quả lên tới 91,6 %, nằm trong nhóm ba loại vaccine chống COVID-19 có hiệu quả cao nhất trên thế giới. Nghiên cứu hồi cuối tháng hai ở Nga cho thấy Sputnik V hoạt động hiệu quả trong chống các biến thể COVID-19.

Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) - đơn vị phụ trách tài chính vaccine Sputnik V đặt mục tiêu sản xuất hơn một tỷ liều Sputnik V trong và ngoài nước vào năm 2021.

Hai loại vaccine khác được Nga phê chuẩn vẫn chưa hoàn thành các thử nghiệm giai đoạn ba. 

Các ca nhiễm COVID-19 ở Nga giảm xuống dưới 10.000 ca/ngày từ mức 30.000/ngày vào cuối tháng 12. 

Tín hiệu tích cực này khiến nhiều người nảy sinh tâm lý chủ quan và do dự về việc tiêm vaccine. Tuy nhiên, các quan chức y tế Nga cảnh báo sự xuất hiện của các biến thể COVID-19 ở Anh và Nam Phi có thể sẽ làm gia tăng các ca nhiễm mới và tiêm chủng sẽ phần nào giúp hạn chế khả năng lây lan của virus. 

Song Hy(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn