Tổng thống Putin cáo buộc phương Tây phá hủy hệ thống kinh tế toàn cầu

Thời sự quốc tếThứ Ba, 12/09/2023 15:19:41 +07:00
(VTC News) -

Theo Tổng thống Nga Putin, một số nước phương Tây đang phá hủy hệ thống kinh tế toàn cầu mà họ từng góp phần tạo nên.

Phát biểu trong phiên toàn thể tại Diễn đàn kinh tế phương Đông 2023, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng một số nước phương Tây đang phá hủy quan hệ kinh tế toàn cầu mà họ từng góp phần xây dựng. Ông cũng cho rằng không phải quốc gia nào cũng ủng hộ hành động này.

Theo ông Putin, hệ thống kinh tế quốc tế đang thay đổi một phần vì một số quốc gia phương Tây đang làm xáo trộn hệ thống quan hệ tài chính, thương mại và kinh tế họ đang tham gia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại phiên toàn thể Diễn đàn kinh tế phương Đông 2023. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại phiên toàn thể Diễn đàn kinh tế phương Đông 2023. (Ảnh: TASS)

Dù vậy Tổng thống Nga lại cho rằng, hành động của phương Tây đang làm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thực chất hơn giữa nhiều quốc gia trên thế giới muốn chống lại sức ép từ bên ngoài trong quan hệ quốc tế. 

“Các nước này ưu tiên không phải các sự kiện chính trị tạm thời mà là thúc đẩy các dự án của riêng họ mang lại lợi ích trực tiếp và lâu dài cho người dân của họ”, ông Putin nhấn mạnh.

Diễn đàn kinh tế phương Đông 2023 đang bắt đầu diễn ra tại thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga, từ ngày 10/9-13/9.

Với chủ đề "Con đường dẫn tới hợp tác, hòa bình và thịnh vượng", Diễn đàn kinh tế phương Đông năm nay được xây dựng bởi chương nghị sự quốc tế, bao gồm gặp gỡ kinh doanh đối thoại với đại diện các nước Ấn Độ, Trung Quốc, Lào, Mông Cổ, các nước ASEAN, Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và Khối những nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).

Các nội dung chính được thảo luận là vấn đề phát triển hợp tác quốc tế trong môi trường mới, hiện đại hóa kỹ thuật, sự chuyển đổi của chuỗi hậu cần trong bối cảnh việc sử dụng ngày càng tích cực của tuyến đường biển phía Bắc.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn