Động thái được đưa ra trong cuộc cải tổ chính sách lớn và chính quyền Duterte cố gắng hoàn thành các dự án trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2022.
Tổng thống Duterte chịu áp lực phải thực hiện lời hứa của chính phủ về việc mở ra "kỷ nguyên vàng cơ sở hạ tầng", được thực hiện một phần thông qua các khoản vay giá rẻ từ Nhật Bản và Trung Quốc. Gần ba năm nắm quyền, chính quyền ông Duterte đang điều chỉnh lại danh sách các dự án ưu tiên "hàng đầu".
Hàng loạt dự án bị đánh giá không khả thi phải chấm dứt, trong đó có hai dự án lớn dùng vốn Trung Quốc gồm tuyến xe buýt nhanh dài 11 km nối quận trung tâm Bonifacio Global City với sân bay Manila trị giá hơn 900 triệu USD, cùng giai đoạn hai và ba của hệ thống đường sắt nhiều tỷ USD trên đảo Mindanao.
"Tổng thống là một người rất thiếu kiên nhẫn," Vince Dizon, cố vấn của Tổng thống phụ trách các dự án cấp cao nói. "Ông ấy muốn tăng tốc mọi thứ và làm mọi thứ nhanh hơn."
Các dự án gác lại có thể được tiếp tục trong tương lai, Dizon cho biết.
Chính quyền Philippines công bố danh sách 100 dự án ưu tiên - tăng từ 75 dự án - bao gồm sân bay, đường sắt, đập và đường bộ, chiếm một nửa trong số 8-9 nghìn tỷ peso (158-178 tỷ USD) chi tiêu theo kế hoạch "Xây dựng, Xây dựng, Xây dựng". Danh sách cũng dự kiến ít nhất 54 dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2022, tăng từ 21 so với chương trình cũ.
Danh sách mới bao gồm các dự án nhỏ hơn nhưng có thể dễ dàng hoàn thành vào năm 2022.
"Thật buồn khi nói rằng chương trình Xây dựng, Xây dựng, Xây dựng của chính quyền là một thất bại nặng nề", Thượng nghị sĩ Franklin Drillon, từ phe đối lập, nói. "Chính quyền Duterte chỉ còn hai năm rưỡi. Tôi không nghĩ sẽ đạt được bất kỳ tiến bộ đáng kể nào."
Trong khi đó, phát ngôn viên của ông Duterte, Salvador Panelo cho biết những bình luận như vậy là "vô căn cứ".
Bình luận