Tổng thống Pháp Macron hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Thời sự quốc tếThứ Năm, 06/04/2023 14:40:02 +07:00
(VTC News) -

Ngày 6/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bắt đầu loạt cuộc gặp cấp cao với các lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến công du kéo dài 3 ngày.

Theo Reuters, trưa ngày 6/4 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc hội đàm tại Đại lễ đường Nhân dân (Bắc Kinh), bắt đầu các hoạt động chính của ông Macron trong chuyến công du kéo dài 3 ngày đến Trung Quốc.

Đi cùng với Tổng thống Pháp Macron đến Trung Quốc lần này còn có Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Chuyến đi được kỳ vọng sẽ giúp định hướng lại mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc trong tương lai sau một thời gian dài căng thẳng.

Tổng thống Pháp Macron hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường - 1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường ngày 6/4. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo Reuters, vào cuối ngày 6/4, Tổng thống Pháp Macron sẽ có cuộc hội đàm cấp cao với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tại Đại lễ đường Nhân dân.

Sau một cuộc gặp không chính thức và tiệc chiêu đãi ngày 6/4, ông Macron sẽ bay đến thành phố Quảng Châu ở miền Nam Trung Quốc vào ngày mai, để cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dùng bữa tối riêng tư.

Trong một phát biểu ngày 5/4, sau khi đến Bắc Kinh, Tổng thống Macron cho biết EU cần phải có hành động để khôi phục thương mại lẫn ngoại giao với Trung Quốc sau một loạt căng thẳng khiến quan hệ hai bên suy giảm nghiêm trọng, trong đó có thể kể đến như vấn đề Đài Loan, hạn chế tiếp cận công nghệ cho đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Còn bà Ursula von der Leyen, trong chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc kể từ khi nhậm chức Chủ tịch EC nói rằng châu Âu phải "loại bỏ rủi ro" trong quan hệ với Bắc Kinh.

Trong nhiệm kỳ của bà Ursula von der Leyen, quan hệ giữa châu Âu với Trung Quốc trở nên xấu đi, chủ yếu là do các biện pháp trừng phạt ăn miếng trả miếng làm đình trệ hiệp ước đầu tư vào năm 2021 và việc Bắc Kinh từ chối lên án Nga về xung đột ở Ukraine.

Tổng thống Pháp Macron hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường - 2

Tổng thống Pháp Emmanuel Macroncũng có cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Triệu Lạc Tế (phải) trong ngày 6/4. (Ảnh: Reuters)

Giới chuyên gia cho rằng Tổng thống Pháp Macron đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến thăm Trung Quốc lần này. Paris sẽ tìm kiếm cách thức tăng cường trao đổi và hợp tác với Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực thương mại.

“Chúng ta không được tự tách mình khỏi Trung Quốc”, ông Macron nói, và cho biết Pháp sẽ “chủ động cam kết duy trì quan hệ thương mại với Trung Quốc”.

Ông Macron cũng nói rằng Trung Quốc “có thể đóng vai trò lớn” trong tìm kiếm kết thúc cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn