Tổng thống Nga và Ukraine đều đồng ý dự hội nghị thượng đỉnh G20

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 29/04/2022 19:05:26 +07:00
(VTC News) -

Hai nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tháng 11.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đã chấp nhận lời mời tham dự hội nghị từ Indonesia - Chủ tịch G20.

Tổng thống Nga và Ukraine đều đồng ý dự hội nghị thượng đỉnh G20 - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Quyết định mời các nhà lãnh đạo của hai quốc gia đang xung đột thể hiện nỗ lực cân bằng của Indonesia với tư cách là chủ tịch G20 năm nay, đặc biệt là trong bối cảnh các nước trong nhóm chưa thể thống nhất về phản ứng đối với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga-Ukraine có tác động lớn đến sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Chính vì vậy, ông đã mời lãnh đạo hai nước tới hội nghị thượng đỉnh.

Tôi hy vọng rằng chiến tranh có thể sớm kết thúc và sẽ có một giải pháp hòa bình thông qua các cuộc đàm phán”, ông Widodo nói.

Indonesia mong muốn thống nhất G20. Chớ để xảy ra chia rẽ. Hòa bình và ổn định là chìa khóa cho sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế toàn cầu”.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov không cho biết liệu Tổng thống Putin có trực tiếp tham dự hội nghị vào cuối năm hay không. Ông nói thêm, vẫn còn "quá sớm" để thảo luận chi tiết về khả năng nhà lãnh đạo Nga gặp mặt Tổng thống Ukraine.

Cho đến nay, ông Putin vẫn từ chối gặp ông Zelensky dù nhà lãnh đạo Ukraine đã nói rằng đây là cách duy nhất để kết thúc cuộc xung đột. Hiện hai nước vẫn đang đàm phán về lệnh ngừng bắn tạm thời và chưa có tiến triển đáng kể nào về một thỏa thuận hòa bình lớn hơn.

Nga đã bị một số quốc gia G20 trừng phạt vì các hành động quân sự ở Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tuyên bố ủng hộ việc Nga bị loại khỏi G20, dù một số thành viên khác đã phản đối việc này.

Ông Biden cho rằng nếu chủ tịch G20 là Indonesia và những nước thành viên khác không đồng ý loại Nga thì Ukraine nên được phép tham dự các hội nghị của nhóm.

Hôm 31/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lên tiếng đáp trả những lời kêu gọi loại Nga khỏi G20 và khẳng định nhóm không nên bị chia rẽ.

"Không ai có quyền chia rẽ G20", ông Vương cũng nói rằng G20 cần tập trung vào điều phối chính sách kinh tế và "không nên bị chính trị hóa".

Trần Trang(Nguồn: Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp