Tổng thống Hungary tuyên bố từ chức

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 11/02/2024 07:56:11 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Katalin Novak từ chức sau khi đối mặt áp lực lớn vì ân xá cho một phó giám đốc trại trẻ mồ côi liên quan đến vụ án lạm dụng tình dục trẻ em.

Tổng thống Hungary Katalin Novak ngày 10/2 đã tuyên từ chức và đưa ra xin lỗi vì đã ân xá cho một người đàn ông bị kết tội che đậy việc lạm dụng tình dục trẻ em.

“Tôi đã đưa ra lệnh ân xá khiến nhiều người hoang mang và bất ổn”, Tổng thống Novak nói trong một thông điệp trên truyền hình và thừa nhận mình đã “phạm sai lầm”.  

Tổng thống Hungary Katalin Novak. (Ảnh: Hungary Today)

Tổng thống Hungary Katalin Novak. (Ảnh: Hungary Today)

Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ở Budapest vào đầu tuần trước sau khi Tổng thống Novak quyết định ân xá cho một phó giám đốc một trại trẻ mồ côi liên quan đến vụ án lạm dụng tình dục trẻ em..  

Trước đó, người đàn ông này đã nhận bản án 3 năm tù vào năm 2018 vì gây áp lực, buộc các nạn nhân rút lại cáo buộc nhằm vào giám đốc trại trẻ, người nhận mức án 8 năm tù vì lạm dụng ít nhất 10 trẻ em trong giai đoạn 2004-2016.

Tổng thống Novak đã ban hành lệnh ân xá vào tháng 4 năm ngoái trước chuyến thăm của Giáo hoàng Francis, mặc dù việc đưa người này vào danh sách ân xá chỉ được công chúng biết đến gần đây.  

Katalin Novak, 46 tuổi, là nữ tổng thống đầu tiên của Hungary và cũng là người trẻ nhất từng giữ chức vụ Tổng thống trong lịch sử nước này khi nhậm chức hồi năm 2022.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Judit Varga, người đồng ký lệnh ân xá khi đang giữ chức vụ đó cũng đã tuyên bố rút khỏi quốc hội Hungary.

Hàng ngàn người biểu tình được cho là đã tập trung bên ngoài văn phòng tổng thống Hungary ở Budapest vào hôm 9/2 để yêu cầu bà Novak từ chức.  

Trước khi được bổ nhiệm làm tổng thống vào năm 2022, bà Novak đã từng giữ chức bộ trưởng phụ trách các gia đình. Bà cũng là phó chủ tịch đảng Fidesz của Thủ tướng Hungary Viktor Orban và được biết đến là người ủng hộ mạnh mẽ các giá trị gia đình truyền thống và bảo vệ trẻ em. 

Tổng thống Hungary do quốc hội bầu và có nhiệm kỳ 5 năm. Chức vụ chủ yếu mang tính nghi lễ, nhưng Tổng thống Hungary có quyền bổ nhiệm các thành viên chính phủ do Thủ tướng đề cử, phủ quyết các đạo luật hoặc gửi luật lên Tòa án Hiến pháp để xem xét.

Ngày 8/2, Thủ tướng Hungary Orban đã đề xuất sửa đổi hiến pháp để cấm tất cả các lệnh ân xá đối với những tội phạm bị kết án về tội xâm phạm trẻ em.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn