Tổng thống Biden cảnh báo Nga đối mặt với hậu quả nghiêm trọng, chớp nhoáng

Thời sự quốc tếThứ Ba, 01/02/2022 08:09:11 +07:00
(VTC News) -

Ông Biden cảnh báo Nga sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu tấn công Ukraine, nhưng khẳng định con đường ngoại giao vẫn rộng mở nếu Moskva muốn đối thoại.

"Nếu Nga muốn giải quyết các mối quan ngại về an ninh của chúng tôi thông qua đối thoại, Mỹ, đồng minh và các đối tác sẽ tiếp tục có thiện chí. Nhưng nếu chọn từ bỏ con đường ngoại giao và tấn công Ukraine, Moskva sẽ phải chịu trách nhiệm và đối mặt với các hậu quả nghiêm trọng, chớp nhoáng", ông Biden nhấn mạnh trong thông cáo được Nhà Trắng công bố hôm 31/1. 

Tuyên bố này của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh truyền thông Mỹ loan tin các nhà lập pháp nước này đang tiến rất gần đến việc áp đặt một lệnh trừng phạt mới lên nước Nga. 

Tổng thống Biden cảnh báo Nga đối mặt với hậu quả nghiêm trọng, chớp nhoáng - 1

Tổng thống Mỹ Jode Biden. (Ảnh: AP)

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đều có quyết tâm mạnh mẽ muốn hỗ trợ Ukraine và trừng phạt Nga nếu Moskva tấn công Kiev.

Các nghị sĩ Mỹ cho rằng, họ có thể phê duyệt thông qua dự luật trừng phạt Nga trong tuần này.

Dự luật của Thượng viện Mỹ sẽ nhắm vào các ngân hàng quan trọng nhất của Nga, đồng thời đưa ra các chương trình hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Theo ông Menendez, một số quy định trừng phạt trong dự luật sẽ có hiệu lực trước bất kỳ hình thức tấn công nào, bao gồm các cuộc tấn công mạng, hoạt động "cờ giả" (tấn công trong khi ngụy trang thành lực lượng nước khác)...

Phương Tây và Kiev gần đây liên tục đưa ra những cáo buộc về khả năng Nga tấn công Ukraine. Tuy nhiên, Moskva khẳng định các tuyên bố này là vô căn cứ, phục vụ cho một âm mưu làm leo thang căng thẳng, đồng thời nhấn mạnh Nga không gây ra mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cảnh báo nỗ lực sử dụng vũ lực quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng ở đông nam Ukraine sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Song Hy(Nguồn: AFP)
Bình luận
vtcnews.vn