Tổng kiểm tra chất lượng các công trình thủy điện

Thời sựThứ Bảy, 07/07/2012 06:45:00 +07:00

(VTC News) – Bộ Xây dựng tới đây sẽ tổng kiểm tra chất lượng các công trình thủy điện và hồ chứa nước trên cả nước.


(VTC News) – Bộ Xây dựng tới đây sẽ tổng kiểm tra chất lượng các công trình thủy điện và hồ chứa nước trên cả nước.

Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra tại hội nghị tổng kết 6 tháng của ngành xây dựng diễn ra ngày 6/7.

Theo Bộ trưởng Dũng, đối với thủy điện Sông Tranh 2, thời gian qua, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã kiểm tra và phối hợp với các bộ chuyên ngành để tìm nguyên nhân sự cố, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục.

Đập thủy điện Sông Tranh 2 
6 tháng đầu năm vừa qua, Bộ Xây dựng đã kiểm soát chất lượng trên 50 công trình trọng điểm quốc gia. Trong đó, một số công trình đã kiểm tra và nghiệm thu đảm bảo chất lượng như: đập ngăn sông đợt 1 thủy điện Lai Châu, thủy điện Đăk R'Tin,…


Sắp tới, Bộ sẽ kiểm tra toàn diện chất lượng các công tình hồ đập trên phạm vi cả nước để phát hiện sự cố.

"Hiện nay, rất nhiều các công trình thủy điện chất lượng không đảm bảo, đang gây bức xúc cho người dân. Điều này không chỉ gây thất thoát trong đầu tư xây dựng, mà quan trọng hơn là làm mất niềm tin của người dân”, Bộ trưởng Dũng nói.

Về thủy điện Sông Tranh 2, trước đó, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã khẳng định là đập an toàn vì 3 lý do. Thứ nhất, thiết kế an toàn (thiết kế đã được nhà tư vấn độc lập Nhật Bản Nippon Koei - J Power khẳng định). Thứ hai, nền của đập là đá granite.

Một trong 3 yếu tố gây ra vỡ đập thì 2 yếu tố này đã phủ định rồi. Yếu tố thứ ba là thi công (thi công chỉ gây vỡ đập khi không đảm bảo chất lượng bê tông). Yếu tố này đã an toàn vì đập đã an toàn và tích nước an toàn theo cốt 175 vào tháng 11/2011.

Sau 4 tháng tích nước có hiện tượng rò rỉ, đây không phải là sự cố (theo đúng qui định của Luật, sự cố phải là đổ vỡ công trình). Đây là hiện tượng thấm nước.

Vấn đề khắc phục hiện tượng thấm nước đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, cùng với Bộ Công thương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt tập trung chỉ đạo chủ đầu tư.

Hiện, chủ đầu tư đang tích cực xử lý chống thấm; mời các chuyên gia chống thấm có kinh nghiệm của nước ngoài; cố gắng khắc phục trước mùa lũ và chỉ được tích nước khi đã xử lý xong hiện tượng thấm.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn