Tháng 10/2022, Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam - FCV (doanh nghiệp sở hữu thương hiệu sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost, Fristi...) giới thiệu chiến lược Phát triển bền vững “Chung tay nuôi dưỡng hành tinh của chúng ta”.
Chia sẻ của ông Richard Kiger – Tổng giám đốc FrieslandCampina Việt Nam sẽ mang đến hình dung rõ nét hơn về hành trình tạo nên những giá trị bền vững của doanh nghiệp toàn cầu này.
- Ông có thể nói về ý nghĩa của chiến lược Phát triển bền vững (PTBV) trong các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm tạo nên những tác động tích cực cho người tiêu dùng, cho xã hội và cho hành tinh?
Như bạn đã biết, chúng tôi vừa ra mắt chiến lược PTBV trong thời gian gần đây. Chiến lược mới này, được dẫn dắt bởi sứ mệnh Nuôi Dưỡng (Nourishing by Nature) của tập đoàn Royal FrieslandCampina, cam kết: Cung cấp nguồn dinh dưỡng chất lượng cao cho người tiêu dùng, đồng thời giảm thiểu tác động tới hành tinh của chúng ta.
Royal FrieslandCampina là một trong 5 tập đoàn sữa và dinh dưỡng trên toàn cầu với hơn 150 năm di sản. Chúng tôi có nhà máy tại 32 quốc gia và xuất khẩu sản phẩm tới trên 100 thị trường. Mỗi ngày phục vụ hàng triệu người tiêu dùng trên toàn cầu, từ các quốc gia phát triển cao tại EU cho tới các quốc gia đang phát triển, tăng trưởng nhanh nhưng cũng phải đương đầu với nhiều thách thức cấp bách về môi trường.
Chính sự có mặt sâu rộng như vậy trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng đã khiến chúng tôi rất quan tâm tới các tác động mà mình có thể tạo ra. Chính vì vậy, tập đoàn rất sớm quan tâm tới vấn đề PTBV, rất lâu trước khi PTBV trở thành xu hướng kinh doanh mới như hiện nay.
Royal FrieslandCampina là tập đoàn đầu tiên trong ngành sữa thế giới phát triển hệ thống giám kiểm khí thải CO2 (carbon footprint monitor) áp dụng cho mọi trang trại nuôi bò sữa của tập đoàn. Cùng với Rabobank và Quỹ Động vật Hoang dã (WWF) xây dựng hệ thống giám định đa dạng sinh học giúp các trang trại giám sát và kiểm tra sức khỏe và an sinh của bò sữa, cũng như các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm.
Royal FrieslandCampina cũng là tập đoàn đầu tiên trên thế giới giới thiệu hệ thống giúp nông dân dự đoán và cải thiện tác động môi trường của trang trại trên cơ sở đo lường và thực hiện các biện pháp giảm khí thải CO2 hặc cải thiện đa dạng sinh học, không ngừng sáng tạo ở cả hiện tại và trong tương lai.
- Ông có thể chia sẻ thêm về chương trình phát triển ngành sữa, một chương trình mang đậm dấu ấn của FCV và nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan?
Chương trình phát triển ngành sữa là một chương trình tạo lập giá trị cộng đồng rất cụ thể. FCV đã thực hiện chương trình này từ khi mới đặt chân đến thị trường Việt Nam. Tới nay, với nỗ lực của FrieslandCampina đã có gần 2.500 hộ nông dân nuôi bò sữa tham gia chương trình phát triển ngành sữa của chúng tôi.
Mỗi năm, chúng tôi thực hiện khoảng 12.000 lượt đào tạo cho các nông hộ thành viên, các hoạt động chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao năng suất, nâng cao chất lượng sữa cũng như chăn nuôi thân thiện với môi trường... cho các nông hộ đối tác.
Dự kiến đến năm 2025, FrieslandCampina sẽ đào tạo kỹ thuật cho tổng cộng 300.000 lượt nông dân. Từ những chuyển giao tri thức đó, tôi tin rằng chính các hộ nông dân đã và sẽ tạo nên những thay đổi lớn cho ngành sữa nói riêng và cho ngành nông nghiệp của Việt Nam nói chung.
- Động lực nào thúc đẩy FCV quyết tâm thực hiện những hoạt động vì phát triển bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh kinh doanh còn rất nhiều thách thức?
Chúng tôi xem việc sản xuất và kinh doanh theo định hướng PTBV là một lợi thế cạnh tranh và là yếu tố tạo nên sự khác biệt của công ty.
Như chương trình phát triển ngành sữa mà chúng tôi bền bỉ theo đuổi hay như sản phẩm hộp giấy nâu thân thiện môi trường của nhãn hàng sữa CGHL vừa ra mắt trong thời gian gần đây, chúng tôi nhận được phản hồi tích cực từ các đối tác kinh doanh, từ người tiêu dùng và nhận thấy có sự đồng cảm lớn từ tất cả mọi người. FCV không đơn độc trong quá trình chăm sóc hành tinh của chúng ta mà có sự đồng hành và trân trọng của người tiêu dùng.
Chính sự quan tâm, chung tay và hợp tác mạnh mẽ của các ban ngành, của người tiêu dùng và mọi đối tác kinh doanh đã giúp chúng tôi quyết tâm và kiên định thực hiện thành công con đường phát triển bền vững, chọn PTBV làm trọng tâm của chiến lược kinh doanh.
- Ông có thể đưa ra những dự báo cho tăng trưởng trong ngành sữa của Việt Nam trong thời gian tới?
Tôi sẽ không nói về những con số hay những dự đoán kinh tế cụ thể, nhưng tôi tin tưởng ngành sữa Việt Nam tiếp tục là một ngành hàng nhiều tiềm năng. Việt Nam hiện đang là một nước đang phát triển và đã đạt được rất nhiều thành tựu trong mục tiêu cải thiện điều kiện dinh dưỡng của người dân.
Tuy nhiên, theo kết quả mới nhất của dự án điều tra dinh dưỡng SEANUTS 2 mà tập đoàn chúng tôi thực hiện tại các quốc gia Đông Nam Á, với sự hợp tác nghiên cứu của các tổ chức chuyên ngành có uy tín tại các quốc gia này, trong đó có Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Việt Nam đang phải giải quyết 3 “gánh nặng” dinh dưỡng cho trẻ em: còi xương, thừa cân béo phì và thiếu vi chất.
Dinh dưỡng từ sữa luôn được coi là một nguồn dinh dưỡng tối ưu, và vì vậy, ngành sữa có một nhiệm vụ to lớn là góp phần giúp giải quyết thách thức dinh dưỡng này cho trẻ em Việt Nam.
Cũng chính vì mong muốn này mà nhãn hàng Cô Gái Hà Lan của chúng tôi đang chung tay cùng mọi đối tác, trong đó có Bộ GD&ĐT, nâng cao sự hiểu biết về tầm quan trọng của bữa sáng đúng và đủ dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam. Tất cả vì sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội” mà chúng tôi đặt ra cho mình tại Việt Nam.
Bình luận