• Zalo

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự toạ đàm phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và AI

AIThứ Hai, 23/09/2024 10:18:36 +07:00

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại tọa đàm chủ đề Tăng cường hợp tác Việt Nam – Mỹ trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Chiều 22/9 (theo giờ địa phương) tại thành phố New York, nhân dịp tham dự các hoạt động của Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khoá 79 và làm việc tại Mỹ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới dự và phát biểu tại toạ đàm với chủ đề “Tăng cường hợp tác Việt Nam – Mỹ trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo".

Thông tin tới các nhà lãnh đạo, chuyên gia các tập đoàn công nghệ, tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bán dẫn và AI tại Mỹ như AMD, Google, Marvell, Hiệp hội công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA), Hiệp hội bán dẫn toàn cầu (Semi)...; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, về những tiềm năng hợp tác của các đối tác Việt Nam và Mỹ trong ngành công nghiệp cao như bán dẫn và trí tuệ nhân tạo là vô cùng lớn, cho rằng sự hợp tác này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai bên cùng phát huy, khai thác lợi thế của mỗi bên và có nhiều ý nghĩa trong thời kỳ mới, đặc biệt sau khi Việt Nam - Mỹ nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện từ tháng 9/2023.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới dự và phát biểu tại toạ đàm với chủ đề “Tăng cường hợp tác Việt Nam – Mỹ trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo"

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới dự và phát biểu tại toạ đàm với chủ đề “Tăng cường hợp tác Việt Nam – Mỹ trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo"

Chia sẻ tại toạ đàm, lãnh đạo các tổ chức, tập đoàn công nghệ hàng đầu Mỹ và thế giới chỉ ra những tiềm năng to lớn và cơ hội hợp tác với Việt Nam để phát triển các lĩnh vực này. Đồng thời, đánh giá cao chiến lược phát triển ngành công nghệ bán dẫn và AI của Việt Nam, tin tưởng rằng với những hướng đi đã vạch ra, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực này và sẽ đạt được nhiều thành công trong tương lai…

Ghi nhận đánh giá cao những phát biểu rất tâm huyết, đi thẳng vào các vấn về cơ hội hợp tác Việt Nam - Mỹ trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu rõ, Việt Nam xác định phát triển đất nước nhanh, bền vững dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Đảng, Nhà nước Việt Nam cũng xác định 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội đất nước đến năm 2030 là thể chế, hạ tầng, và phát triển nguồn nhân lực gắn với cơ cấu lại nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng; thúc đẩy phát triển dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và giá trị văn hóa con người Việt Nam.

Trong đó, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo là yêu cầu khách quan, lựa chọn chiến lược, ưu tiên trong phát triển khoa học và công nghệ; sẽ kéo theo sự phát triển của các ngành phụ trợ khác.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: "Về 3 đột phá chiến lược thể chế hạ tầng phát triển nguồn nhân lực chúng tôi cũng tập trung chính vào là chuyển đổi số dựa vào phát triển khoa học công nghệ cao.

Ví dụ như là về thể chế hoàn thiện thể chế trong nền kinh tế số, xây dựng hạ tầng bền vững như các vị vừa mới đề xuất, chúng tôi sẽ đảm bảo cung ứng nguồn năng lượng sạch để đảm bảo cho phát triển công nghệ số này và cũng đảm bảo nguồn nước phù hợp để phát triển, đồng thời cũng đảm bảo về hạ tầng, không những chỉ là đường hàng không đường biển và đường bộ, đường sắt nội địa có kết nối với quốc tế".

Tổng Bí thư, Chỉ tịch nước cũng cho biết, Việt Nam đang đứng ở một thời điểm quan trọng cho sự chuyển đổi hướng tới một nền kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và đang ưu tiên phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng và tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam khuyến khích và ưu tiên thu hút đầu tư có chọn lọc, hướng đến các dự án công nghệ cao, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, nghiên cứu và phát triển, năng lượng tái tạo, hydrogen xanh, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ... và đây cũng chính là những lĩnh vực mà các nhà đầu tư Mỹ có nhiều tiềm năng và thế mạnh. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Tọa đàm Tăng cường hợp tác Việt Nam - Mỹ trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Tọa đàm Tăng cường hợp tác Việt Nam - Mỹ trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. 

Chính vì vậy, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mỹ sẽ cùng phát huy, khai thác lợi thế của mỗi bên.

Chỉ rõ Việt Nam đang có những thế mạnh và cơ hội để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết trong 20 năm qua, Việt Nam đã tạo ra hàng trăm ngàn lập trình viên, hàng triệu người làm công nghệ thông tin, đây là cơ sở quan trọng khẳng định nguồn nhân lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, bán dẫn là một trong những điểm mạnh của Việt Nam. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết: "Nhiều địa phương của chúng tôi rất mong muốn có được các nhà đầu tư Mỹ tới các địa phương mình, chúng tôi cũng tạo ra những hạ tầng những điều kiện tốt nhất để phát triển đầu tư ở Việt Nam, tại buổi toạ đàm hôm nay có nhiều lãnh đạo đứng đầu các địa phương của chúng tôi mong là có cơ hội để mà có tiếp xúc với các nhà đầu tư các bạn ở đây để có được những dự án cụ thể trên các lĩnh vực này. 

Việt Nam luôn coi trọng sự hợp tác quốc tế và hiểu rằng để thành công và đi xa trong các lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo chỉ có thể đi cùng nhau, cùng xây dựng chuỗi giá trị vững chắc; đồng thời hoan nghênh các doanh nghiệp, các tổ chức Mỹ đến Việt Nam để cùng phát triển các giải pháp sáng tạo, bền vững".

Dịp này, đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan và Tập đoàn FPT trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ tin tưởng, cùng với sự góp sức của tất cả, mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai quốc gia sẽ ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả, góp phần cho sự phát triển bền vững.

Văn Hiếu(VOV1)

Link: https://vov.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-du-toa-dam-ve-phat-trien-nganh-cong-nghiep-ban-dan-va-ai-post1123278.vov?fbclid=IwY2xjawFduOFleHRuA2FlbQIxMAABHaavT4v5Mxvt81aSm8T_eePeH85IrkE9Wm79pIF2XNOoFDBgsl1SK6p-Rg_aem_bThhFXkDZs6dzr577tP1LQ

Bình luận
vtcnews.vn