Tỉnh duy nhất ở nước ta tiếp giáp cả Lào và Trung Quốc?

Hỏi - ĐápThứ Tư, 04/10/2023 08:27:00 +07:00
(VTC News) -

Đây là tỉnh biên giới thuộc vùng Tây Bắc nước ta, tiếp giáp với 2 nước Lào và Trung Quốc, có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh.

Tỉnh duy nhất ở nước ta tiếp giáp cả Lào và Trung Quốc? - 1

1. Tỉnh duy nhất ở nước ta tiếp giáp Lào và Trung Quốc?

  • A

    Lào Cai

  • B

    Sơn La

  • C

    Lai Châu

  • D

    Điện Biên

    Điện Biên là tỉnh duy nhất của Việt Nam có chung đường biên giới với 2 quốc gia Lào, Trung Quốc. Theo cổng thông tin điện tử của tỉnh, Điện Biên diện tích hơn 9.500 km2, nằm cách thủ đô Hà Nội 504 km về phía Tây. Phía Đông và Đông Bắc tỉnh giáp với Sơn La, phía Bắc giáp tỉnh Lai Châu, phía Tây Bắc giáp tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), phía Tây và Tây Nam giáp Lào.
    Đường biên giới tiếp giáp với Lào dài 360 km, với Trung Quốc  40,86 km, giúp Điện Biên có vị trí quan trọng trong thương mại quốc tế. Các cửa khẩu trong đó có Tây Trang thuộc biên giới Việt - Lào được đánh giá đặc biệt quan trọng. Chính phủ 2 nước đã thống nhất nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế gắn liền với khu kinh tế cửa khẩu. Đây là cơ hội lớn để Điện Biên phát triển thành địa bàn trung chuyển chính của tuyến đường xuyên Á phía Bắc, nối liền Tây Bắc Việt Nam với Bắc Lào, Tây Nam Trung Quốc và Đông Bắc Myanmar.

Tỉnh duy nhất ở nước ta tiếp giáp cả Lào và Trung Quốc? - 2

2. Loài hoa nổi tiếng ở Điện Biên?

  • A

    Hoa ban

    Từ lâu, hoa ban được xem là biểu trưng cho vùng đất Tây Bắc và tỉnh Điện Biên cũng được coi là xứ sở hoa ban. Lên thăm Điện Biên vào những ngày tháng ba, không gian nơi đây trở nên vô cùng thơ mộng với cánh đồng Mường Thanh trải rộng ngút ngàn tầm mắt, những nếp nhà sàn, cọn nước, hoa ban nở trắng rừng… 
    Trước đây, cây hoa ban sống hoang dại tại những khe suối, sườn đồi của vùng Tây Bắc. Nhiều năm gần đây, loài hoa này được tỉnh Điện Biên đặc biệt chú trọng phát triển rộng. Cây hoa ban được nhân giống, đem trồng ở nhiều địa phương trong tỉnh.
    Tại thành phố Điện Biên Phủ, cây hoa ban được trồng và nở đẹp trên khắp các tuyến phố. Nhờ loài hoa trông mỏng manh, yêu kiều mà thành phố này bỗng trở nên thơ mộng hơn, trở thành địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, thưởng lãm vào mỗi dịp tháng Ba khi mùa hoa ban nở rộ.

  • B

    Hoa đỗ quyên

  • C

    Hoa hồng

  • D

    Hoa sim

Tỉnh duy nhất ở nước ta tiếp giáp cả Lào và Trung Quốc? - 3

3. Cung đèo nổi tiếng ở Điện Biên được mệnh danh là một trong "tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam?

  • A

    Mã Pí Lèng

  • B

    Khau Phạ

  • C

    Pha Đin

    Đèo Pha Đin hay còn được gọi là dốc Pha Đin, có độ dài khoảng 32km, nằm trên quốc lộ 6 nối liền hai tỉnh Sơn La và Điện Biên. Đèo Pha Đin thường được du khách xếp vào một trong tứ đại đỉnh đèo của vùng núi phía Bắc cùng với đèo Ô Quy Hồ, đèo Khau Phạ, đèo Mã Pí Lèng.
    Tên gọi của đèo Pha Đin xuất phát từ nguyên gốc tiếng Thái, có nghĩa là nơi đất trời gặp nhau. Điểm cao nhất của đèo là 1.648 mét so với mực nước biển, tại đây có một tháp truyền hình khối lượng khoảng 70 tấn, chịu sức gió 200 km/h.
    Địa thế đèo rất hiểm trở, chênh vênh, một bên là vách núi, một bên là vực sâu hun hút. Độ dốc của đèo khoảng 10 độ, có chỗ 12 - 15 độ thậm chí cục bộ 19 độ. Lúc lên dốc và xuống dốc, con đường đèo ngoằn ngoèo với 8 cung đường cua hết sức nguy hiểm, bán kính đường cong dưới 15m và bên cạnh đó là vô số các khúc cua tay áo, cua chữ A, chữ Z trong đó có nhiều đoạn chỉ đủ cho một ô tô đi qua.

  • D

    Ô Quy Hồ

Tỉnh duy nhất ở nước ta tiếp giáp cả Lào và Trung Quốc? - 4

4. Cột mốc ngã ba biên giới tại Điện Biên nằm trên đỉnh núi nào?

  • A

    Mường Phăng

  • B

    Pa A Chải

  • C

    Pu Đen Đinh

  • D

    Khoan La San

    Nằm ở phía Tây Bắc bản A Pa Chải (là một bản thuộc xã Sín Thầu huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên). Cách khoảng 8 km theo đường thẳng là đỉnh Khoan La San, cao 1.864 m so với mực nước biển - điểm cột mốc biên giới 3 nước Trung Quốc, Việt Nam và Lào.
    Nơi này được mệnh danh là "một con gà gáy cả ba nước đều nghe thấy". Điểm cao này cách tỉnh lỵ cách Điện Biên Phủ khoảng 250 km. Nơi đây chủ yếu là người Hà Nhì và một số dân tộc thiểu số khác sinh sống. A Pa Chải trong tiếng Hà Nhì có nghĩa là vùng đất bằng phẳng, rộng lớn.

Tỉnh duy nhất ở nước ta tiếp giáp cả Lào và Trung Quốc? - 5

 5. Bảo tàng Điện Biên Phủ được xây dựng năm nào?

  • A

    2011

  • B

    2012

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tọa lạc tại quốc lộ 279, tổ dân phố 1, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
    Được khởi công xây dựng từ tháng 10/2012 trên diện tích 22.000m2 và chính thức mở cửa đón khách tham quan vào ngày 5/5/2014 nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014).
    Đây là công trình văn hóa trọng điểm có quy mô, hoành tráng và hiện đại nhất tỉnh Điện Biên hiện nay. Công trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng về lịch sử, văn hóa cũng như kiến trúc và phần nội dung trưng bày, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật, xứng tầm với chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

  • C

    2013

  • D

    2014

Tỉnh duy nhất ở nước ta tiếp giáp cả Lào và Trung Quốc? - 6

6. Tỉnh Điện Biên nổi tiếng với món ăn nào?

  • A

    Rau hoa ban

    Hoa ban là một trong những sản vật của núi rừng Tây Bắc và cũng là một món ăn đặc sản của người dân Điện Biên, đặc biệt là dân tộc Thái. Chính vì thế đối với dân tộc Thái, món ăn được chế biến từ hoa ban không thể thiếu được trong những mâm cỗ ngày lễ, tết, đặc biệt là trong lễ hội Xên Bản, Xên Mường dâng lên bàn thờ tổ tiên để tỏ lòng biết ơn, thành kính.
    Mỗi mùa hoa ban nở, các nhà hàng, quán ăn, trong mâm cỗ tiếp khách ở các bản làng văn hóa trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên cũng không thể thiếu món ăn hoa ban. Nếu ai có dịp đến Điện Biên thưởng thức món hoa ban du khách chắc hẳn sẽ không thể quên được hương vị của Hoa Ban mang đặc trưng của núi rừng Tây Bắc.

  • B

    Khâu nhục

  • C

    Thắng cố

  • D

    Gỏi cá

Tỉnh duy nhất ở nước ta tiếp giáp cả Lào và Trung Quốc? - 7
Khánh Sơn
Bình luận
vtcnews.vn