• Zalo

Tin nhanh 11/2: Nga - EU đối đầu vì Syria

Thế giớiThứ Bảy, 11/02/2012 11:45:00 +07:00Google News

(VTC News) - Nga lập kỷ lục về xuất khẩu vũ khí, Hy Lạp tê liệt vì đình công, Syria tiếp tục thành chảo lửa... là những tin vắn đáng chú ý trong ngày 11/2.

(VTC News) - Nga lập kỷ lục về xuất khẩu vũ khí, Trung Quốc cử quan chức tới Iran bàn về hạt nhân, Hy Lạp tê liệt vì đình công, ... là những tin vắn đáng chú ý trong ngày 11/2.

1. Nga lập kỷ lục về xuất khẩu vũ khí trong năm nay

Ngày 10/2, Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ (CAST, Nga) thông báotrong năm 2012 này, Nga sẽ lập kỷ lục về xuất khẩu vũ khí với số tiền thu về đạthơn 14 tỷ USD.

 

2. Israel, Mỹ thử lần cuối hệ thống phòng thủ Arrow

Bộ Quốc phòng Israel ngày 10/2 cho biết Israel và Mỹ gần đây đã thực hiệnthành công lần thử nghiệm cuối cùng hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow trên ĐịaTrung Hải.

3. Duma Nga ra tuyên bố đặc biệt để ủng hộ Syria

Ngày 10/2, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua Tuyên bố "Về tình hình Syria," trong đó cảnh báo về những âm mưu can thiệp từ bên ngoài vào tình hình căng thẳng tại Syria nhằm thay đổi ban lãnh đạo hiện nay ở nước này và kêu gọi đối thoại giữa các bên xung đột ở Syria. 
 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, Nga sẵn sàng sử dụng “các biện pháp mạnh” tại Liên Hợp Quốc nếu một số nước thành viên sử dụng quyền của Hội đồng Bảo an để cố gắng can thiệp vào công việc nội bộ của Syria.

4. Syria đề nghị Iran cung cấp 15.000 lính đặc nhiệm

Tờ Nhân dân Nhật báo số ra ngày 10/2 đưa tin Syria vừa yêu cầu Iran gửi 15.000 binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm đến hỗ trợ quốc gia Trung Đông này duy trì trật tự tại các tỉnh quan trọng.

5. Châu Âu cáo buộc Syria có các hành động tàn bạo

Ngày 10/2, Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu Herman VanRompuy đã cáo buộc Syria đang có những hành động tàn bạo chống lại người dânnước này khi trấn áp đẫm máu những người biểu tình phản đối chính quyền của Tổngthống Bashar al-Assad.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy  

6. Trung Quốc bác bỏ cáo buộc bán vũ khí cho Syria

Ngày 10/2, Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc rằng Bắc Kinh đã bán vũkhí cho Syria "một cách trực tiếp hoặc thông qua Iran."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân 

7. Hy Lạp tê liệt vì đình công

Ngày 10/2, người dân Hy Lạp bắt đầu tiến hành một cuộc đình công kéo dài 2 ngày để phản đối các kế hoạch thắt lưng buộc bụng mới của chính phủ giúp nước này nhận được khoản cứu trợ quốc tế.

 

Tin đọc 30 giây

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10/2 thông báo, Bắc Kinh sẽ cử Trợlý Ngoại trưởng nước này Mã Triều Húc tới Iran để thảo luận về chương trình hạtnhân của Tehran.

- Quân đội Indonesia sẽ có một chiếc máy bay trinh sát khôngngười lái (UAV) từ Kital Philippine Corp trong năm nay.

- Lokon là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Indonesia lại vừa phun trào ngày 10/2, tạo nên cột tro bụi cao tới 2km.

- Tòa án quân khu III của Nga chiều 10/2 đã kết án tù 13 năm đối với một Thượng táđồng thời là một kỹ sư thử nghiệm Vladimir Nesterets về tội phản bội tổ quốc vàlàm gián điệp cho Mỹ.

- Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã nhận được 12,7 triệu USD tiền góp vào quỹ tranh cử của ông.

Đỗ Hường (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn