Tìm ra vắc xin chống lại Mers Co-V

Sức khỏeThứ Sáu, 21/08/2015 11:06:00 +07:00

virus Mers Co-V sẽ bị khống chế, các nhà khoa học gần đây đã nghiên cứu một loại vắc xin nguyên mẫu sẽ có thể chống lại dịch bệnh chết người Mers Co-V.

(VTC News) - Các nhà khoa học gần đây đã nghiên cứu một loại vắc xin nguyên mẫu sẽ có thể chống lại dịch bệnh chết người Mers Co-V.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí y học Science Translational Medicine của Mỹ cho biết, loại vắc xin này đã có tác dụng ở khỉ và lạc đà. Chính vậy, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực hết mình phát triển để loại vắc xin này có thể đưa vào sử dụng cho con người.
Kể từ năm 2012, đại dịch bệnh chết người này đã lây lan ra nhiều quốc gia với 1.400 trường hợp mắc bệnh và khiến 500 người tử vong.

Hầu hết, các trường hợp mắc Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông là do tiếp xúc với những người đã nhiệm bệnh Mers ở bệnh viện. Người ta vẫn chưa tìm ra một loại thuốc chữa trị hay vắc xin phòng bệnh Mers Co-V cụ thể nào. Theo mối nghi ngờ của một số nhà chuyên môn thì lạc đà chính là vật chủ mà virus Mers Co -V sống kí sinh.
aaaaaaaaa
Dịch bệnh Mers vẫn là mối lo đối với nhiều nước trên thế giới. 

Các nhà nghiên cứu của trường đại học Pennsylvania cho hay, loại vắc xin họ thử nghiệm có thể coi là một thành quả lao động quý giá bởi loại vắc xin này sẽ giúp làm lạc đà miễn dịch với virus Mers Co-V, chấm dứt khả năng lây lan bệnh dịch sang con người, đồng thời giúp bảo vệ con người khỏi nguy cơ nhiễm bệnh.
Cuộc thử nghiệm vắc xin trên các mẫu máu lấy từ lạc đà đã chứng minh các protein kháng thể kháng virus đã được kích thích sản sinh. Đồng thời, khi đưa vắc xin này vào cơ thể loài khỉ đuôi ngắn Macaca rồi cho tiếp xúc với virus Mers thì chúng không hề bị nhiễm bệnh. Kết quả nghiên cứu này đã mở ra nhiều hy vọng cho một loại vắc xin mới có khả năng chống lại virus Mers.

Khánh Ly (Theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn